Thuế quan của Mỹ có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng không

MỸ - Mức thuế mới đối với máy bay thương mại, động cơ phản lực và phụ tùng nhập khẩu có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng không và chuỗi cung ứng.

Các nhóm đại diện cho các công ty hàng không vũ trụ toàn cầu và các hãng hàng không Mỹ cảnh báo rằng, mức thuế mới đối với máy bay thương mại, động cơ phản lực và phụ tùng nhập khẩu có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng không và chuỗi cung ứng hoặc gây ra những hậu quả không mong muốn khác.

Ngành công nghiệp này đã phải đối mặt với mức thuế 10% đối với hầu hết các máy bay và phụ tùng nhập khẩu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế toàn diện đối với các đối tác thương mại vào tháng 4/2025.

nganh-hang-khong-040625
Thân máy bay Boeing 737 MAX trên tàu tại một bãi tàu ở Seattle, Washington, Mỹ, ngày 5/2/2024 - Ảnh: Reuters

Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra được gọi là Mục 232 để xem xét các rủi ro đối với an ninh quốc gia Mỹ từ hàng hóa nhập khẩu, có thể được sử dụng làm cơ sở cho mức thuế thậm chí còn cao hơn đối với máy bay, động cơ và phụ tùng nhập khẩu.

Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Vũ trụ (AIA), đại diện cho Boeing, Airbus, RTX, GE Aerospace và hàng trăm công ty khác, đã thúc giục Bộ Thương mại không áp dụng mức thuế mới trong ít nhất 180 ngày.

Nhóm này cũng kêu gọi tham vấn thêm với ngành về "bất kỳ mức thuế nào theo Mục 232 để đảm bảo chúng phản ánh chính xác các mối lo ngại về an ninh quốc gia và không gây rủi ro cho chuỗi cung ứng và an toàn hàng không".

AIA nhấn mạnh, vụ hỏa hoạn tại một nhà cung cấp ốc vít hàng không vũ trụ ở Pennsylvania vào tháng 2 đã tác động đến sản xuất và những khó khăn trong việc tìm nguồn cung phụ tùng từ các nhà cung cấp mới.

Nhóm này viết: "Có thể mất tới 10 năm để thành lập một nhà cung cấp trong nước mới và đảm bảo họ đáp ứng các chứng nhận an toàn cần thiết và nghiêm ngặt".

Airlines for America, nhóm thương mại đại diện cho American Airlines, United Airlines, Delta Air Lines và các hãng vận tải lớn khác cảnh báo, mức thuế quan có thể làm tăng giá vé máy bay và giá vận chuyển.

"Việc tăng chi phí cho ngành hàng không thương mại sẽ làm suy yếu an ninh kinh tế và quốc gia của chúng ta; có tác động đáng kể và làm suy yếu khả năng phát triển, cạnh tranh, đổi mới và đầu tư của ngành hàng không thương mại trong nước", các hãng hàng không viết trong nội dung được nộp lên Bộ Thương mại Mỹ.

Nhóm này cho biết, mức thuế quan này có thể phá vỡ chuỗi cung ứng hàng không đang phục hồi, dẫn đến nhiều linh kiện giả hơn xâm nhập thị trường và gây ra hàng loạt thách thức cùng hậu quả không mong muốn.

Các hãng hàng không và nhà sản xuất đã ‘vận động’ tổng thống Trump khôi phục chế độ miễn thuế theo Hiệp định máy bay dân dụng năm 1979, trong đó ngành hàng không Mỹ được hưởng thặng dư thương mại hàng năm là 75 tỷ đô la.

Theo Hiệp định, các bộ phận phải được Cục Hàng không Liên bang chứng nhận để được coi là miễn thuế.

Bình luận