Theo Japan Today ngày 17/9, Hiệp hội Đồ chơi Nhật Bản cho biết thị trường đồ chơi nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh, bất chấp tình trạng giảm tỉ lệ sinh, nhờ nhu cầu ngày càng lớn từ người trưởng thành.
Cụ thể, quy mô thị trường năm qua tăng 7,9% so với năm trước, đạt kỷ lục 1,1 ngàn tỷ yen. Trong đó, lĩnh vực dẫn đầu doanh thu là thẻ sưu tập và các sản phẩm nhân vật, tăng 36% so với cách đây 10 năm. Một số dòng sản phẩm khác cũng ghi nhận kết quả nổi bật, như đồ chơi công nghệ cao “Original Tamagotchi” (trò chơi điện tử nhỏ hình quả trứng) hay thú nhồi bông.

Không chỉ trẻ em, nhiều người lớn trong nước và cả du khách quốc tế cũng ưa chuộng các sản phẩm này. “Quan niệm cho rằng đồ chơi chỉ dành cho trẻ em đã thay đổi, khi chúng trở thành thú vui và phương tiện thể hiện bản thân của người lớn trong những năm gần đây”, bà Satsuki Kimura – nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu Meiji Yasuda – nhận định.
Theo bà Kimura, các sản phẩm giá rẻ như đồ chơi trong viên nang (capsule toy) và thẻ sưu tập đang trở thành lựa chọn giải trí hợp túi tiền trong bối cảnh chi phí cho sở thích, giải trí tăng cao.
Dữ liệu của Viện Meiji Yasuda phân tích từ số liệu chính phủ cho thấy, năm 2024, chi tiêu cho đồ chơi tại các hộ gia đình độc thân không có con đạt trung bình 14.498 yen, gấp 3,5 lần so với năm 2014. Chi tiêu cho khoản này thậm chí cao hơn mức chi tiêu trung bình 12.367 yen của các hộ gia đình đông người, bao gồm cả hộ có con nhỏ.
Ngoài yếu tố giá cả, mạng xã hội cũng góp phần thúc đẩy tiêu thụ khi trở thành kênh quảng bá hiệu quả cho các công ty, đồng thời là nơi người dùng chia sẻ trải nghiệm, chẳng hạn chụp ảnh đi chơi cùng thú nhồi bông.
Bà Kimura nhận định xu hướng này phản ánh sự thay đổi trong giá trị tiêu dùng: “Người tiêu dùng đang tìm thấy giá trị không chỉ ở bản thân món đồ, mà còn ở trải nghiệm và mối quan hệ với những người khác. Họ đề cao ngày càng nhiều những giá trị gắn với sự đồng cảm, được công nhận và kết nối, bên cạnh quyền sở hữu”.