Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết trong một báo cáo sơ bộ rằng, thặng dư thương mại với Mỹ đã giảm 50,5% xuống còn 324 tỷ yên, do xuất khẩu ô tô giảm 28,4%, trong khi nhập khẩu tăng 11,6% lên 1,06 nghìn tỷ yên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng thuế xe lên 27,5% vào tháng 4 như một phần trong chính sách thuế quan mạnh tay của ông. Tokyo và Washington đã đồng ý sẽ giảm thuế xuống còn 15%, với mức giảm có hiệu lực từ ngày 16/9.

Quy mô sụt giảm trong xuất khẩu sang Mỹ đã mở rộng từ mức giảm 10,1% vào tháng 7, trong đó lượng xe xuất khẩu của Nhật Bản sang nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm 9,5% về khối lượng vào tháng 8.
Trong số các lô hàng khác đến Mỹ, máy móc xây dựng giảm 26,1% và thiết bị sản xuất chất bán dẫn giảm 38,9%.
Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết: "Việc tăng giá (để trang trải chi phí thuế quan) có thể bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô".
Chuyên gia Minami cho biết: "Ngay cả với mức thuế quan 15%, lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn sẽ giảm sút và nền kinh tế Nhật Bản sẽ chịu áp lực nếu điều này cản trở việc tăng lương và các diễn biến tích cực khác".
Theo khu vực, Nhật Bản vẫn chịu mức thâm hụt với Trung Quốc trong tháng thứ 53 liên tiếp, ghi nhận mức thâm hụt 425,7 tỷ yên, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 0,5% xuống còn 1,5 nghìn tỷ yên trong khi kim ngạch nhập khẩu từ nước này tăng 2,1% lên 1,93 nghìn tỷ yên.
Thặng dư thương mại của Nhật Bản với các nước châu Á khác, bao gồm cả Trung Quốc, tăng 25,3% lên 545,5 tỷ yên.
Thâm hụt thương mại của nước này với Liên minh châu Âu ở mức 121 tỷ yên, tiếp tục ở mức thâm hụt trong tháng thứ 19 liên tiếp.