Các hãng hàng không Ấn Độ đang chuẩn bị cho chi phí nhiên liệu cao hơn và thời gian hành trình dài hơn sau khi Pakistan đóng không phận đối với các hãng hàng không của nước này để trả đũa sau một cuộc tấn công vào khách du lịch ở Kashmir.
Ngày 27/4, Air India đã yêu cầu chính phủ Ấn Độ đưa ra "mô hình trợ cấp" tương xứng với tác động kinh tế, ước tính thiệt hại hơn 50 tỷ rupee Ấn Độ (591 triệu đô la) cho mỗi năm lệnh cấm kéo dài - theo một lá thư mà hãng hàng không này gửi tới Bộ Hàng không Dân dụng mà Reuters xem được.

"Việc trợ cấp cho các chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng là một lựa chọn tốt, có thể kiểm chứng và công bằng... khoản trợ cấp có thể bị xóa bỏ khi tình hình được cải thiện", bức thư viết.
Air India từ chối bình luận, trong khi Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ không trả lời ngay yêu cầu bình luận.
Một nguồn tin hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết, lá thư của Air India được gửi đi sau khi chính phủ yêu cầu các giám đốc điều hành đánh giá tác động của lệnh cấm không phận đối với các hãng hàng không Ấn Độ.
Hãng hàng không thuộc sở hữu của Tata Group đang trong quá trình chuyển mình trị giá hàng tỷ đô la sau một thời gian thuộc sở hữu của chính phủ và tăng trưởng đã bị hạn chế bởi sự chậm trễ trong việc giao máy bay từ Boeing và Airbus.
Hãng báo cáo khoản lỗ ròng là 520 triệu đô la trong năm tài chính 2023-2024, trên doanh số 4,6 tỷ đô la.
Air India chiếm 26,5% thị phần tại Ấn Độ. Hãng này khai thác nhiều tuyến bay đường dài hơn so với đối thủ trong nước lớn hơn là IndiGo. Đáng chú ý, máy bay của hãng bay đến Châu Âu, Mỹ và Canada thường bay qua không phận Pakistan.
Dữ liệu từ Cirium Ascend cho thấy, IndiGo, Air India và hãng hàng không giá rẻ Air India Express có khoảng 1.200 chuyến bay kết hợp từ New Delhi theo lịch trình đến châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ vào tháng 4.
Chính phủ Ấn Độ đang xem xét các phương án nhằm giảm thiểu tác động của việc đóng không phận Pakistan đối với ngành hàng không, 3 người khác nắm rõ vấn đề này cho biết.
Một trong những nguồn tin cho biết, các hãng hàng không Ấn Độ đã gặp Bộ Hàng không Dân dụng để tìm ra các giải pháp khả thi, bao gồm bay qua địa hình khó khăn gần Trung Quốc hơn và miễn thuế.
Trong thư, Air India yêu cầu chính phủ liên lạc với các nhà chức trách Trung Quốc để xin cấp phép bay qua một số tuyến bay nhất định, nhưng không nêu rõ chi tiết.
Hãng này cũng yêu cầu chính phủ chấp thuận việc thêm phi công trên các chuyến bay đến Mỹ và Canada do thời gian di chuyển dài hơn.