Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD sẽ lắp ráp xe điện tại Pakistan từ năm 2026

Hãng xe điện Trung Quốc BYD có kế hoạch tung ra chiếc xe đầu tiên được lắp ráp tại Pakistan vào tháng 7 hoặc tháng 8/2026 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện và xe hybrid cắm sạc.

Do thị trường xe điện tại Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt về giá cả, BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đã và đang mở rộng nhanh chóng ra thị trường nước ngoài.

Theo đó, nhà máy tại Pakistan sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường mới nổi và cho phép công ty tận dụng các ưu đãi từ chính phủ Pakistan.

xe-dien-250725
Một chiếc xe điện BYD SEAL được trưng bày tại Trung tâm trải nghiệm BYD Pakistan Metropole, ở Karachi, Pakistan ngày 23/7/2025 - Ảnh: Reuters

Nhà máy được xây dựng từ tháng 4 gần Karachi theo hình thức hợp tác giữa BYD và Mega Motor Company, một công ty con của công ty tiện ích Hub Power của Pakistan - Danish Khaliq, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và chiến lược tại BYD Pakistan, chia sẻ với Reuters.

Ông cho biết, ban đầu nhà máy sẽ có công suất sản xuất 25.000 chiếc mỗi năm, làm việc hai ca – nhưng không nói rõ khi nào nhà máy sẽ đạt công suất tối đa hoặc khi nào sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Ông Khaliq thông tin thêm, nhà máy sẽ bắt đầu bằng việc lắp ráp các bộ phận nhập khẩu, cùng với một số bộ phận không dùng điện được sản xuất tại địa phương.

Ban đầu nhà máy sẽ sản xuất xe cho thị trường trong nước, với tiềm năng xuất khẩu sang các quốc gia sử dụng xe lái bên phải trong khu vực tùy thuộc vào chi phí vận chuyển và tình hình kinh doanh.

Ông cho biết: "Chúng tôi không thấy có tình trạng dư thừa công suất trong hệ thống của mình vì nhu cầu ở Pakistan sẽ tăng theo".

BYD bắt đầu phân phối xe điện nhập khẩu tại Pakistan vào tháng 3/2025. Ông Khaliq không công bố doanh số chính xác nhưng cho biết doanh số của vài trăm xe đã vượt 30% mục tiêu nội bộ.

Ông kỳ vọng quy mô thị trường xe điện và xe hybrid cắm sạc tại Pakistan sẽ tăng trưởng gấp ba đến bốn lần vào năm 2025 từ mức khoảng 1.000 chiếc vào năm 2024. BYD đang nhắm mục tiêu chiếm 30-35% thị phần trong phân khúc này.

Xe hybrid cắm sạc là một lựa chọn thiết thực hơn ở Pakistan khi đất nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc cho xe điện. Chính phủ đã giảm 45% giá điện cho các trạm sạc để khuyến khích người dân sử dụng xe điện và các trạm sạc tư nhân.

Bình luận