Hàn Quốc: Xuất khẩu xe cũ tăng kỷ lục bất chấp mức thuế 25% của Mỹ

Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đang bùng nổ, thiết lập kỷ lục hàng tháng mới, nhưng không phải nhờ vào thị trường lớn nhất của họ.

Dù lượng ô tô mới xuất khẩu sang Mỹ đã giảm sáu tháng liên tiếp kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế 25%, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu của nước này vẫn tăng trưởng ba tháng liên tiếp, nhờ sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe đã qua sử dụng.

Theo số liệu của Bộ Thương mại và Hải quan, xe cũ hiện chiếm một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô theo khối lượng và 13% theo giá trị.

Kim ngạch xuất khẩu ô tô tổng thể của Hàn Quốc trong tháng 8 đạt 5,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất trong một tháng. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng tăng vọt 35% lên 711,5 triệu đô la Mỹ trong cùng tháng, theo Viện Nghiên cứu Phân phối Ô tô Cũ Hàn Quốc.

xe-cu-300925
Xe ô tô đã qua sử dụng tại một khu phức hợp xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 12/8/2025 - Ảnh: Reuters

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ không ngừng đối với các mẫu xe Hyundai và Kia cũ ở Nga và Trung Đông. Đặc biệt, đồng Won yếu hơn, làm tăng tính cạnh tranh về giá.

Dữ liệu chính phủ và các thương nhân cho thấy, Hàn Quốc xuất khẩu phần lớn ô tô đã qua sử dụng sang Trung Đông, Trung Á và Nga. Tại các thị trường này, ô tô Hàn Quốc có lợi thế hấp dẫn hơn so với đối thủ Nhật Bản vì chúng được thiết kế để lái xe bên phải đường (trong khi Nhật Bản lái xe bên trái).

Xuất khẩu xe đã qua sử dụng sang Nga và các đối tác thương mại như Kyrgyzstan đã tăng vọt kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra.

Nhật Bản đã hạn chế buôn bán xe cũ sang Nga vào năm 2023. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng bổ sung các hạn chế vào năm 2024, nhưng chỉ đối với xe mới hoặc xe cũ có động cơ 2.000 cc trở lên; nhiều xe loại này vẫn đang được bán cho Nga thông qua các nước Trung Á.

Thuế quan Mỹ: Vô tình thúc đẩy giá xe cũ toàn cầu?

Mặc dù xuất khẩu ô tô mới sang thị trường Mỹ bị cản trở bởi mức thuế 25% (cao hơn mức 15% đối với xe Nhật Bản và châu Âu), các chuyên gia cho rằng thuế quan này có thể dẫn đến hệ quả không ngờ.

Ông Shin Hyun-do, Giám đốc Viện nghiên cứu phân phối xe đã qua sử dụng Hàn Quốc, nhận định: "Nếu thuế quan của Mỹ đối với xe mới tăng, giá xe sẽ tăng. Điều này sẽ dẫn đến giá xe trên toàn cầu tăng. Trong trường hợp đó, giá xe đã qua sử dụng có thể cũng sẽ tăng theo".

Trong nửa đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Hàn Quốc tăng vọt 72% lên 3,9 tỷ USD (437.151 xe). Ông Shin cho biết, Hàn Quốc đã bán nhiều xe cũ cho Trung Đông hơn là xe mới trong giai đoạn này và báo cáo mức tăng 40% trong doanh số bán trung bình hàng tháng sang Nga.

Các chuyên gia dự kiến xuất khẩu xe cũ của Hàn Quốc sẽ lập kỷ lục mới về khối lượng và giá trị trong năm nay, dù thị trường đang phát triển nhanh là Syria đã cấm nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng vào tháng 7.

Bình luận