Thị trường thuốc giải rượu Hàn Quốc bùng nổ dù người dân đã uống ít đi

Thị trường thuốc giải rượu tại Hàn Quốc đang chứng kiến sự tăng trưởng phi mã, đạt giá trị khoảng 350 tỷ won (tương đương 253 triệu USD) vào năm 2024, tăng 10% so với năm trước.

Sự bùng nổ này diễn ra trong một nghịch lý: người Hàn Quốc trên thực tế đang uống ít rượu hơn.

Mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người tại Hàn Quốc đã giảm đều đặn từ năm 2015, và lượng bia, rượu mạnh xuất khẩu vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch năm 2019.

Các nhà phân tích cho rằng, sự tăng trưởng của thị trường giải rượu phản ánh sự thay đổi trong văn hóa uống. Nhiều yếu tố đang góp phần vào xu hướng này, từ việc các công ty cắt giảm các buổi nhậu sau giờ làm đến thế hệ trẻ có ý thức về sức khỏe, ưa chuộng việc uống có chừng mực thay vì say xỉn quá mức.

giai-ruou-290925
Các kệ hàng trong một cửa hàng tiện lợi ở Seoul bày bán đủ loại thuốc giải rượu của Hàn Quốc - Ảnh: The Guardian

Taeyoung Hwang, một nhà phân tích của Mintel nhấn mạnh rằng, mặc dù thị trường thuốc giải rượu vẫn là thị trường ngách toàn cầu, nhưng Hàn Quốc và Nhật Bản là ngoại lệ, khi ngành công nghiệp này đã phát triển mạnh mẽ và gắn chặt với văn hóa uống rượu của từng nước.

Hàn Quốc đã trở thành quốc gia tung ra nhiều sản phẩm giải rượu nhất trên toàn cầu trong năm năm qua. Nhiều sản phẩm đã trở thành "hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày" và đang được Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) thúc đẩy vươn ra quốc tế.

"Sự phổ biến toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc, bao gồm K-pop và K-food, đang thúc đẩy sự quan tâm và nhu cầu về đồ uống giải rượu Hàn Quốc tại các thị trường như Đông Nam Á và nhiều nơi khác", Hwang cho biết.

Thành phần chủ yếu trong nhiều sản phẩm giải rượu Hàn Quốc là Hovenia dulcis (cây nho khô phương Đông), thường được quảng bá như một phương thuốc cổ truyền. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng vai trò của nó trong y học cổ truyền thường bị cường điệu hóa.

Mặc dù Hovenia dulcis có xuất hiện trong các văn bản y học cổ điển Trung Quốc – có ảnh hưởng đến Hàn Quốc – nhưng nó chỉ mới trở thành hiện tượng thương mại gần đây, Tiến sĩ Choi Goya từ Viện Y học Phương Đông Hàn Quốc cho biết.

"Sự quan tâm đến Hovenia dulcis để giảm chứng nôn nao chỉ bắt đầu vào đầu những năm 1990, bắt đầu với các bằng sáng chế của Nhật Bản, sau đó là nghiên cứu khoa học của Hàn Quốc", ông nói.

Nhiều nghiên cứu ở Hàn Quốc (chủ yếu trên động vật) đã cho thấy: Chiết xuất từ quả Hovenia dulcis làm giảm nồng độ cồn trong máu ở chuột. Nó có thể làm tăng hoạt động của enzyme alcohol dehydrogenase (enzyme phân hủy rượu) và bảo vệ gan.

Tuy nhiên, giới y khoa vẫn còn hoài nghi do những hạn chế lớn trong nghiên cứu, bao gồm việc thiếu các thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao trên người và tiêu chuẩn chất lượng không nhất quán.

Một đánh giá của Đại học King's College London cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ quả Hovenia dulcis cho thấy kết quả có ý nghĩa thống kê trong các thử nghiệm trên người, nhưng bằng chứng lại có chất lượng rất thấp.

Bình luận