Ngày 22/7, các quan chức ngành này cho biết, con số trên dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa vì quy mô thiệt hại do lũ lụt ở xe cộ cao hơn dự kiến, khiến các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khó tránh khỏi tổn thất do chi phí trả cho bảo hiểm xe cộ tăng thêm.

Dữ liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Phi nhân thọ Hàn Quốc cho thấy, tổng cộng 3.131 xe bị hư hỏng do lũ lụt đã được báo cáo với 12 công ty bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp bảo hiểm xe cơ giới từ ngày 16/7 đến 9 giờ sáng ngày 21/7, sau đợt mưa lớn. Thiệt hại ước tính lên tới khoảng 29,6 tỷ won.
"Mức độ thiệt hại rất đáng kể do mưa lớn kéo dài nhiều ngày. Vì các yêu cầu bồi thường vẫn đang được nộp, nên con số này có thể sẽ còn tăng lên", một quan chức trong ngành bảo hiểm cho biết.
Đáng lo ngại hơn là mùa bão còn chưa bắt đầu. Điều này cho thấy tỷ lệ tổn thất bảo hiểm xe cộ, vốn đã vượt quá điểm hòa vốn là 80% có khả năng sẽ tăng cao hơn nữa.
Trong ngành bảo hiểm, tỷ lệ tổn thất 80% thường được coi là mức hòa vốn, bất kỳ con số nào cao hơn mức đó thực chất là mức lỗ.
Dữ liệu từ Cơ quan Giám sát Tài chính của Hàn Quốc cho thấy, các công ty bảo hiểm đã công bố khoản lỗ 9,2 tỷ won trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới vào năm ngoái, chấm dứt chuỗi 4 năm có lãi kể từ năm 2020.
Nguyên nhân của vấn đề này là do 4 năm liên tiếp doanh nghiệp phải giảm phí bảo hiểm theo yêu cầu của chính phủ nhằm hỗ trợ người lái xe có thu nhập thấp, cùng với chi phí sửa chữa liên tục tăng.
Nếu mưa bão xảy ra, thiệt hại về xe cộ và tỷ lệ tổn thất bảo hiểm ô tô có thể tăng lên, khiến việc tăng phí bảo hiểm là điều không thể tránh khỏi.
"Nếu xu hướng hiện tại tiếp diễn, ngành bảo hiểm chắc chắn sẽ thua lỗ, buộc phải khôi phục lợi nhuận bằng cách tăng phí bảo hiểm", một chuyên gia trong ngành cho biết.