Chiều 3/7, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết công tác vận chuyển cát phục vụ thi công tuyến Vành đai 3 đang được cải thiện rõ rệt, nhờ cơ chế “luồng xanh” đường thủy được triển khai từ giữa năm 2024.
Việc áp dụng “luồng xanh” đường thủy đã giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm thiểu tình trạng kiểm tra trùng lặp giữa các chốt kiểm soát, từ đó tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất trong chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng cho dự án.

“Luồng xanh” khơi thông dòng cát từ miền Tây
Trước đó, các nhà thầu từng phản ánh tình trạng ách tắc kéo dài tại các tuyến kênh, sông nội địa do yêu cầu kiểm tra hành chính chồng chéo giữa các lực lượng chức năng. Tình trạng này từng đe dọa tiến độ thi công hạng mục đắp nền trên nhiều đoạn tuyến thuộc dự án trọng điểm quốc gia.
Đáp lại những phản ánh này, UBND TPHCM đã phối hợp với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long triển khai cơ chế “luồng xanh” trên hệ thống sông Tiền, sông Hậu và các kênh nhánh.
Cùng với đó, đến nay đã có tổng cộng 16 mỏ cát được cấp phép và điều chỉnh tăng công suất để phục vụ riêng cho Vành đai 3. Dự kiến trong năm 2025, các mỏ này sẽ cung cấp khoảng 4,3 triệu m³ cát – đủ đáp ứng nhu cầu đắp nền cho toàn tuyến.
Ngoài cát, nguồn đá xây dựng cũng được chủ động điều tiết. Các địa phương đã cam kết phân bổ hơn 1,5 triệu m³ đá cho dự án trong năm nay, góp phần giữ ổn định nguồn vật liệu đầu vào.
Tăng tốc thi công, ưu tiên xử lý nền phía Tây
Hiện nay, các nhà thầu đang khẩn trương huy động vật liệu theo tiến độ thi công từng đoạn tuyến. Khu vực phía Tây – nơi địa hình yếu và dễ sụt lún – đang được ưu tiên xử lý nền với hàng loạt giải pháp kỹ thuật như thay đất yếu, bấc thấm hút chân không, đóng cừ tràm, và sử dụng cọc đất trộn xi măng nhằm tăng cường độ bền.

Lãnh đạo Ban Giao thông nhấn mạnh: Việc thông suốt vận chuyển đường thủy không chỉ góp phần duy trì tiến độ mà còn bảo đảm chất lượng thi công toàn tuyến Vành đai 3 – một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án Vành đai 3 dài gần 77km, đi qua TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh (thuộc địa bàn tỉnh Long An cũ), được kỳ vọng sẽ giảm tải giao thông nội đô, kết nối các tỉnh vùng ven và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Việc chủ động điều phối vật liệu, khai thông vận tải và áp dụng kỹ thuật tiên tiến đang được xem là bước đi chiến lược trong thi công tuyến đường huyết mạch này.