Trưa 13/6, giữa cơn mưa như trút nước, tại công trường dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Mưa lớn khiến bầu trời tối sầm lại, nước đọng, bùn nhão bám dày đặc từng bước chân. Thế nhưng, giữa những cơn mưa ào ạt ấy, nhiều kỹ sư, công nhân vẫn kiên trì bám trụ, đội mưa làm việc ở các vị trí thi công cầu, theo tường thuật của báo Xây dựng

Riêng phần đắp nền đường thì gần như phải nằm im chờ trời nắng. Nhiều kỹ sư cho biết, suốt hơn hai tuần qua nhiều xe máy thiết bị buộc phải dừng thi công, chưa thể tái khởi động đắp nền vì không có nắng để hong khô mặt nền.
Anh Trần Đình Thảo, Chỉ huy trưởng của Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1 thi công gói thầu 21) cho biết, theo kế hoạch giai đoạn này là bước vào những ngày cuối cùng của phần thi công nền đường, sau đó chuyển sang cấp phối đá, gia cố và thảm nhựa.
"Trời nắng, mỗi ngày anh em có thể đắp hơn 6.000 m3 đất. Với tình hình mưa triền miên thế này, đắp đất gần như bất khả thi, máy móc, thiết bị phải nằm im, nhìn sốt ruột lắm. Thật sự năm nay mưa đến sớm quá, bất ngờ dồn dập nên việc thi công bị chững lại, khó khăn bủa vây", anh Thảo nói.
Cũng theo anh Thảo, để đảm bảo sản lượng cho dự án, công trường chuyển hướng tập trung thi công cầu, đúc cấu kiện, những hạng mục ít phụ thuộc thời tiết.
"Việc gì làm được thì tranh thủ, không để công trường bị mưa làm ảnh hưởng quá nhiều", anh Thảo nói.
Cách đó không xa, tại các gói thầu thi công cầu do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận, mưa tuy không ảnh hưởng nhiều đến kỹ thuật thi công nhưng vẫn phần nào khiến các công việc bị trì trệ hơn những ngày nắng.
Ông Nguyễn Công Giang, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: "Chúng tôi đã hoàn tất khoan cọc hai cây cầu, còn một cầu gần khu công nghiệp Long Đức chỉ còn vài cọc nữa. Mưa nhỏ thì anh em cố làm cho được việc, nhưng mưa lớn thì phải dừng hẳn. Cứ tạnh là lao ra công trường ngay, vì không dám nghỉ quá lâu".
Không riêng gì CC1 hay 479 Hòa Bình, Công ty Trung Nam, đơn vị thi công một đoạn khác của cao tốc cũng đang đối mặt với bộn bề khó khăn.
Ông Nguyễn Trung Bộ, Giám đốc điều hành của công ty cho biết, mưa lớn kéo dài khiến nước đọng 4-5 ngày, muốn đắp tiếp cũng phải bơm hết nước, chờ trời nắng hong nền khô. Thêm vào đó, giá vật liệu xây dựng tăng vọt, nguồn cung khan hiếm, xe chở vật liệu cũng mất nhiều thời gian mới về đến công trường cũng cản tiến độ dự án.
Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, đến nay dự án thành phần 1 đạt gần 36% sản lượng.
Công nhân vẫn miệt mài thi công cầu, khoan cọc, đúc cấu kiện nhưng riêng phần nền đường đang bị chững lại do thời tiết bất lợi. "Về mặt bằng, dự án hiện chỉ còn vướng đoạn dài khoảng 600m tại xã Long Đức do một vài hộ dân chậm di dời. Chúng tôi mong địa phương tiếp tục vận động người dân rời đi sớm để có thể bàn giao phục vụ thi công dự án", ông Ân nói.
Tại công trường dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai. Thi công chật vật vì mưa gió liên tục nhưng các nhà thầu vẫn đồng loạt triển khai ba gói thầu chính, với tổng giá trị thi công đạt hơn 36%.
Ông Cao Xuân Vinh, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam (đơn vị thực hiện gói thầu số 26) cho biết, giai đoạn này gặp nắng là tranh thủ từng giờ để đắp đất. Còn mưa xuống là phải ngừng vì nền kỵ ẩm ướt, xe ra vào công trường cũng khó.
"Vừa mưa, vừa chờ di dời hạ tầng, vật tư tăng giá, quả thật rất áp lực", ông Vinh nói.
Theo Ban QLDA, đối với dự án thành phần 3 Vành đai 3, phần đất đắp cần khoảng 456.000 m3, nhưng đến nay mới đưa về được khoảng một nửa. Còn cát đắp, nhu cầu gần 498.000 m3, nhưng mới về công trường được khoảng 1/4.
Cũng theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, trước thực tế mưa gió liên tục lãnh đạo Ban thường xuyên đi xuống hiện trường để động viên, đôn đốc anh em tăng tốc ở các hạng mục ít chịu ảnh hưởng thời tiết, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo dự án về đích đúng kế hoạch.
Ban cũng đề nghị các địa phương còn vướng mắc phần nào mặt bằng, hạ tầng điện ở các dự án thì nhanh chóng di dời để có mặt bằng sạch thi công đồng bộ.
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai dài hơn 11km, kết nối từ cầu Nhơn Trạch đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.