Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) vừa đề xuất thí điểm thiết lập vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ) tại khu vực trung tâm thành phố từ năm 2026.
Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm kiểm soát khí thải, giảm ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng sống đô thị.
Theo đề án, khu vực LEZ sẽ là vành đai giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường nằm trong khu trung tâm, nơi có mật độ giao thông dày đặc và mức độ ô nhiễm cao nhất thành phố.
Vùng này được thiết kế để ngăn phương tiện giao thông né tránh bằng các tuyến đường lân cận, nhằm đảm bảo hiệu quả kiểm soát khí thải trên toàn khu vực.

Trong giai đoạn đầu từ năm 2026, TPHCM sẽ hạn chế ô tô thương mại không đạt chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới tiêu chuẩn Euro 2 đi vào vùng LEZ. Riêng các xe tải diesel hạng nặng sẽ bị cấm hoàn toàn.
Thành phố khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường, không phát thải, ưu tiên xe chạy bằng điện, năng lượng tái tạo hoặc các phương tiện công vụ có giấy phép đặc biệt.
Từ năm 2027 đến 2032, TPHCM dự kiến mở rộng phạm vi áp dụng, hạn chế toàn bộ xe máy dưới tiêu chuẩn Euro 2 và ô tô dưới Euro 4 vào khu vực này. Sau năm 2032, thành phố sẽ tiếp tục nâng tiêu chuẩn khí thải và mở rộng LEZ ra phạm vi Vành đai 1.
Phần mở rộng vùng LEZ giai đoạn sau năm 2032 sẽ bao phủ một loạt tuyến đường bao gồm các đoạn như Phạm Văn Đồng, Kinh Dương Vương, Nguyễn Văn Linh, Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Thoại Ngọc Hầu, Hương Lộ 2… Trong đó, một số đoạn đã hoàn thành hạ tầng, số khác đang chờ triển khai hoặc chỉ mới hoàn chỉnh một phần.

Để thực thi hiệu quả, TPHCM sẽ triển khai hệ thống nhận dạng biển số tự động (ANPR) tại toàn bộ các lối vào ra vùng LEZ. Giai đoạn 2026-2032 sẽ lắp đặt 58 camera ANPR để đối chiếu với cơ sở dữ liệu đăng kiểm, phát hiện và xử phạt các phương tiện không đạt chuẩn khí thải.
Sau năm 2032, thành phố dự kiến nâng tổng số camera lên khoảng 200 chiếc trên toàn địa bàn.

Thống kê mới nhất cho thấy, sau hợp nhất địa giới hành chính, TPHCM đang quản lý hơn 1 triệu ô tô và hơn 10,2 triệu xe máy, gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông, môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Việc triển khai vùng phát thải thấp được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí, thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện sạch, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đô thị.