TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị khởi công cầu – đường Nguyễn Khoái vào tháng 11

VOH - Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm được thành phố ưu tiên triển khai trong năm nay.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tổ chức đấu thầu và chuẩn bị mặt bằng để kịp khởi công dự án cầu – đường Nguyễn Khoái vào tháng 11/2025.

Dự án có tổng chiều dài gần 5km, bao gồm phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng từ 6,5 đến 25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng từ 26,5 đến 61,5m. Tuyến chính bắt đầu từ đường Hoàng Trọng Mậu (quận 1), vượt đại lộ Võ Văn Kiệt, qua rạch Bến Nghé, chạy dọc đường Nguyễn Khoái (quận 4), vượt kênh Tẻ sang quận 7, kết thúc tại đường D1, kết nối với khu vực đại học Sài Gòn, đại lộ Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam.

36939828410510123859333545239631436850761979n-16990872003421110353378-17265551935421756178058
Dự án cầu - đường Nguyễn Khoái đi qua quận 7, quận 4 và quận 1 - Nguồn: Sở Xây dựng TPHCM.

Bên cạnh tuyến chính, công trình còn có các nhánh rẽ nối với các tuyến đường Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.

Dự án cũng bao gồm việc xây dựng đường đầu cầu dài hơn 1km, đường gom Nguyễn Khoái dài 626m và hai đường gom dọc đường Hoàng Trọng Mậu dài 222m. Đặc biệt, đoạn đường Võ Văn Kiệt dài 863m sẽ được mở rộng, nâng mặt cắt ngang lên đến 63,5m để tăng khả năng lưu thông.

Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt là 3.724,925 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm 1.392 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.619 tỷ đồng.

Theo TCIP, hiện công tác bồi thường chỉ triển khai trên địa bàn quận 4 với tổng chi phí khoảng 1.000,769 tỷ đồng. Có tổng cộng 147 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, với tổng diện tích đất thu hồi là 8.938,20m². Thành phố đã tạm ứng 929 tỷ đồng cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Quận 4 hiện có vị trí như một ốc đảo hình tam giác, được bao bọc bởi các tuyến kênh, rạch và sông ngòi. Việc di chuyển từ khu vực này sang các quận trung tâm như quận 1, 5, 7, 8 phụ thuộc vào các cầu như Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận 1 – 2, Kênh Tẻ, Calmette, Khánh Hội...

Do năng lực hạ tầng hạn chế, các tuyến cầu và đường này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông.

13-8099
Phối cảnh tổng thể dự án cầu - đường Nguyễn Khoái - Nguồn: Sở Xây dựng TPHCM.

Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực lên các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành và mở rộng năng lực kết nối giữa trung tâm TPHCM và khu Nam Sài Gòn.

Nếu tiến độ giải phóng mặt bằng và các thủ tục đấu thầu đúng kế hoạch, dự án sẽ được khởi công trong tháng 11 năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2027. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông cho khu vực nội đô TPHCM trong thời gian tới.

Theo một chuyên gia từ Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, việc hình thành thêm trục kết nối mới sẽ phân luồng giao thông hiệu quả hơn, giảm tải cho các cầu hiện hữu và hỗ trợ phát triển khu đô thị phía nam.

Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái là một trong bốn dự án hạ tầng trọng điểm được thành phố dự kiến triển khai trong năm 2025, với tổng vốn đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng. Các dự án còn lại gồm: đường Vành đai 2 (khoảng 13.800 tỷ đồng), cải tạo rạch Xuyên Tâm (17.200 tỷ đồng) và cải tạo bờ bắc Kênh Đôi (7.400 tỷ đồng).

Bình luận