Với tổng mức đầu tư 591 tỉ đồng, công trình này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong kết nối giao thông liên vùng, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng đã tồn tại lâu nay ở khu vực phía Nam thành phố.
Theo đánh giá, đây là một trong những giải pháp cấp bách nhằm giải quyết áp lực giao thông ngày càng tăng, vốn gây thiệt hại kinh tế ước tính 6 tỉ USD mỗi năm cho TPHCM.
Dự án nút giao Quốc lộ 50 sẽ bao gồm việc xây dựng một nút giao liên thông khác mức với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.300 mét, không tính phần đã hoàn thiện trong giai đoạn 1 của cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Quốc lộ 50 là tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Long An và Tiền Giang, thúc đẩy giao thương kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch. Tuy nhiên, đoạn qua Bình Chánh hiện khá hẹp, chỉ hai làn xe và thường xuyên quá tải với xe trọng tải lớn, dẫn đến ùn tắc và tiềm ẩn tai nạn.
Theo kế hoạch của TPHCM, chủ trương đầu tư dự án sẽ được thông qua trong tháng 6/2025, và báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến phê duyệt vào quý III cùng năm. Công trình trọng điểm này dự kiến khởi công vào quý IV/2025 và sẽ hoàn tất trong giai đoạn từ quý II đến quý IV/2026.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành, với tổng mức đầu tư khoảng 29.586 tỉ đồng và chiều dài gần 58km, hiện đã có khoảng 30km được tạm thời đưa vào khai thác từ tháng 4/2025. Dự án cao tốc lớn nhất phía Nam này được kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 9/2026, kết nối hai vùng Đông và Tây Nam Bộ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) được giao làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm chính trong việc phối hợp với các sở, ngành liên quan để đảm bảo tiến độ và tuân thủ pháp luật.
Sở Tài chính và Sở Xây dựng TPHCM cũng có trách nhiệm thẩm định pháp lý và triển khai các bước tiếp theo. Việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao này không chỉ phù hợp với quy hoạch giao thông tổng thể mà còn góp phần hoàn thiện mặt cắt ngang toàn tuyến Quốc lộ 50.
Song song với nút giao Quốc lộ 50, TPHCM đang xúc tiến hai dự án nút giao khác kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đầu tiên là nút giao đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) với cao tốc, dự kiến mức đầu tư 2.400 tỉ đồng. Đây là đường huyết mạch kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ, một khu vực có tiềm năng lớn về phát triển du lịch sinh thái và đô thị.

Tiếp đó là nút giao Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè), nằm trong dự án thành phần 3 của tuyến đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ). Dự án đường trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ lên 10 làn xe, bao gồm một đoạn đường trên cao dài 7,2km, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Những dự án này không chỉ giải quyết điểm nghẽn giao thông mà còn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội khu Nam thành phố.