Dự án có tổng chiều dài khoảng 16,7km, quy mô 8 làn xe (6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ), với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 21.500 tỷ đồng .
Tuyến đường dự kiến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, đi qua đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí (quận 7), vượt sông Đồng Nai, kết nối với đường Liên Cảng và đường 25C tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, hướng đến sân bay Long Thành.
Phương án xây dựng đường trên cao nhiều tầng được xem là giải pháp nhằm tăng năng lực lưu thông và hạn chế việc giải phóng mặt bằng tại các khu vực có lộ giới nhỏ hẹp.

Ông Vương Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TPHCM, cho biết đây là lần đầu tiên thành phố nghiên cứu giải pháp đường hai tầng, tuy nhiên nhiều quốc gia như Trung Quốc đã áp dụng thành công mô hình này. Hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, các phương án cụ thể sẽ được đề xuất trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc hồi tháng 4 năm nay, TPHCM và Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng hai địa phương rà soát, thống nhất cập nhật vị trí cầu Phú Mỹ 2 và đường kết nối vào các đồ án quy hoạch có liên quan.
Các Sở Xây dựng, Tài chính của hai tỉnh thành sẽ chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương án, hình thức và nguồn vốn đầu tư công trình, hoàn tất trong quý 3 năm nay để làm cơ sở triển khai. Dự án đặt mục tiêu thông qua chủ trương đầu tư trong quý 4/2025 và khởi công vào năm 2027.
Ngoài dự án này, TPHCM cũng đang nghiên cứu xây dựng đường trên cao ở một số trục đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh); Trường Chinh - Cộng Hòa ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

Một số dự án lớn khác đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có đoạn thiết kế đường trên cao như các công trình mở rộng Quốc lộ 13 và đường trục Bắc - Nam theo hình thức BOT.
Theo các chuyên gia, đường trên cao là giải pháp tận dụng không gian phía trên, giảm áp lực sử dụng đất so với việc mở rộng đường. Phương án này cũng hạn chế giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến các khu dân cư đã ổn định.
Tại nhiều quốc gia, trong điều kiện thiếu quỹ đất, đường trên cao được xây nhiều tầng chồng lên nhau để tối ưu khả năng khai thác .