TPHCM chấp thuận lắp 15 trụ sạc ô tô điện ở trung tâm

Sở Xây dựng TPHCM vừa chấp thuận chủ trương lắp đặt 15 trụ sạc ô tô điện tại khu vực trung tâm nhằm phục vụ phương tiện giao thông điện trên địa bàn.

Ngày 9/10, Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã thống nhất đề xuất của Công ty cổ phần phát triển trạm sạc Toàn Cầu V-GREEN về việc lắp đặt các điểm sạc ô tô điện trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại một số khu vực trung tâm.

Một số trạm sạc điện - Ảnh minh họa
Một số trạm sạc điện trên đường phố - Ảnh minh họa

Theo đó, việc lắp đặt trạm sạc sẽ được thực hiện tại các vị trí đang sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe có thu phí, do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý.

Đối với các điểm có thể ảnh hưởng đến hoạt động của người dân, cơ quan, doanh nghiệp dọc tuyến, Sở Xây dựng đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu phương án tích hợp trụ sạc vào hệ thống chiếu sáng công cộng hiện hữu, hạn chế chiếm dụng vỉa hè, bảo đảm mỹ quan và an toàn giao thông đô thị.

Các đơn vị liên quan sẽ phối hợp để xác định vị trí, hoàn thiện hồ sơ xin phép thi công trong tháng 10/2025.

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu sẽ triển khai ba vị trí gồm: Đường Huyền Trân Công Chúa (phường Bến Thành) với 3 trụ sạc, 6 ô đỗ xe; Công viên Khánh Hội (phường Vĩnh Hội) có hai khu vực bố trí tổng cộng 12 trụ sạc, 24 ô đỗ xe.

Ngoài ra, 28 điểm khác trên nhiều tuyến đường cũng đang được đề xuất để lắp đặt trong thời gian tới, hướng tới mạng lưới trạm sạc phủ khắp khu vực trung tâm và các khu dân cư lớn.

Động thái này là bước đi cụ thể để TPHCM thực hiện Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2050 và Quyết định số 1679/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng).

Sở Xây dựng thành phố nhận định, việc lắp đặt trạm sạc năng lượng xanh không chỉ phục vụ người dân mà còn góp phần giảm khí thải đô thị, cải thiện chất lượng không khí và xây dựng hệ thống giao thông thông minh, bền vững.

Khi hạ tầng sạc được phủ rộng, người dân sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để chuyển đổi sang phương tiện điện, một bước tiến quan trọng giúp TP.HCM tiến gần hơn tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Bình luận