Ngày 28/9, tại km40 Quốc lộ 28B, đoạn qua đèo Đại Ninh (xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng), nhiều phương tiện phải dừng chờ trong thời gian ngắn do đất đá phủ mặt đường. Ban đầu, thông tin lan truyền cho rằng tuyến quốc lộ này bị sạt lở, gây ách tắc.

Tuy nhiên, ông Bùi Sĩ Cường, Giám đốc điều hành gói thầu XD01 thuộc Ban Quản lý dự án 5 – đơn vị phụ trách dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B – khẳng định, thông tin “sạt lở” là không chính xác.
Theo ông Cường, vào trưa cùng ngày, đơn vị thi công tiến hành nổ mìn phá đá tại vị trí đang mở rộng tuyến đường.
“Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, chúng tôi đã tạm thời chặn hai đầu tuyến, cấm lưu thông trong thời gian nổ mìn và dọn dẹp. Đây là biện pháp nằm trong kế hoạch thi công, không phải sự cố sạt lở,” ông Cường cho biết.
Ngay sau khi hoàn tất việc nổ mìn, lực lượng thi công đã huy động máy móc cơ giới dọn dẹp lượng đất đá vương vãi trên mặt đường. Khoảng 30 phút sau, giao thông qua đèo Đại Ninh đã trở lại bình thường.
Hiện Quốc lộ 28B đang trong quá trình thi công, nhiều đoạn mặt đường nham nhở, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc nên tiến độ chậm.
Thực tế, tuyến đường qua đèo Đại Ninh thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Buổi chiều, mưa lớn khiến mặt đường trơn trượt, còn từ khoảng 15g, sương mù dày đặc thường phủ kín các đoạn đèo, làm giảm tầm nhìn của tài xế.
Do điều kiện địa hình phức tạp, nhiều tài xế khuyên nhau hạn chế đi tuyến này vào buổi chiều tối. Thay vào đó, có thể lựa chọn lộ trình khác như đèo Gia Bắc (Quốc lộ 28) – dù nhiều khúc cua cong gấp, hoặc qua Khánh Hòa để đi theo đèo Ngoạn Mục (Quốc lộ 27) – nhưng quãng đường xa hơn.
Các chuyên gia giao thông lưu ý, trong bối cảnh nhiều tuyến quốc lộ qua vùng đèo dốc Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đang thi công dở dang, tài xế cần đặc biệt cẩn trọng khi di chuyển trong điều kiện mưa bão, sương mù để đảm bảo an toàn tính mạng.