Ngày 28/9, ông A Duy Khánh – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Plô (huyện Kon Plông, Kon Tum) – cho biết địa phương đang theo dõi, nắm tình hình nguy cơ sạt lở trên tuyến đèo Lò Xo, đặc biệt tại các điểm xung yếu sau mưa lớn.
Đèo Lò Xo là một trong những cung đường hiểm trở nhất Tây Nguyên, kéo dài hơn 40km, nối giáp ranh TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Tuyến đường men theo sườn núi, quanh co dốc đứng, nhiều đoạn ngoằn ngoèo, thường xuyên tiềm ẩn rủi ro tai nạn.
Sáng 28/9, tại Km1448 trên đèo, hiện tượng đất, cây rừng bị sạt lở, trôi xuống mặt đường Hồ Chí Minh đã gây ách tắc cục bộ. Lượng bùn đất nhão nhoẹt, trơn lầy khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, trong khi phía taluy dương vẫn còn tiềm ẩn khả năng tiếp tục sạt trượt, đe dọa an toàn tính mạng người dân và tài xế lưu thông.

Theo ông Khánh, trước đó lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Sở Xây dựng cùng Khu quản lý đường bộ III đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành khảo sát thực địa nhiều vị trí nguy cơ cao trên cung đèo. Đáng chú ý, có ít nhất hai điểm xói lở hàm ếch; khi mưa lớn, đất đá ngậm nước dễ dàng sụp xuống mặt đường.
Trong bối cảnh mật độ xe khách, xe vận tải hàng hóa lưu thông qua khu vực này khá cao, nguy cơ tai nạn là rất lớn.
Ngoài sạt lở, hạ tầng trên đèo Lò Xo đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà; mặt đường bê tông nứt toác. Xe tải trọng lớn khi leo dốc dài hàng chục cây số phải đối diện nguy cơ mất phanh, tai nạn rình rập.
Mặc dù Khu quản lý đường bộ III đã ký hợp đồng với doanh nghiệp để duy tu, sửa chữa thường xuyên với kinh phí hàng tỉ đồng mỗi năm, nhưng thực tế tuyến đường vẫn hư hỏng, chưa đảm bảo an toàn giao thông.
UBND xã Đăk Plô cho biết đang phối hợp lực lượng chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão, đồng thời cảnh báo người dân và tài xế cẩn trọng khi di chuyển qua cung đèo này – vốn được mệnh danh là “điểm đen” giao thông của khu vực Tây Nguyên.