Phương án đầu tư, phân chia doanh thu dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương-Mỹ Thuận vừa được thống nhất về phương án phân chia doanh thu giữa nhà đầu tư và trách nhiệm trong quản lý, vận hành.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Tháp và Ban Quản lý dự án 7 liên quan phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Theo Nghị định 165 năm 2024 của Chính phủ, cơ quan ký kết hợp đồng phải thỏa thuận với nhà đầu tư hiện hữu về nguyên tắc phân chia doanh thu giữa nhà đầu tư hiện hữu và nhà đầu tư mở rộng, nâng cấp; trách nhiệm trong quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình sau khi mở rộng, nâng cấp, bao gồm công trình hiện hữu và công trình mở rộng, nâng cấp.

Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Ban Quản lý dự án 7 đã làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Tháp về phương án mở rộng cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, biên bản thỏa thuận giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và nhà đầu tư hiện hữu ký ngày 7/8/2025 về đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn chưa làm rõ các nội dung này.

cao-toc-trung-luong
Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận - Ảnh: Vietnam+

Trong hồ sơ nghiên cứu khả thi trình Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án 7 và nhà đầu tư đề xuất phương án: sau khi hoàn thành mở rộng, toàn bộ doanh thu thu phí đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ ưu tiên hoàn vốn cho hợp đồng BOT hiện hữu; sau khi hoàn vốn xong mới chuyển sang hoàn vốn cho phần mở rộng.

Về trách nhiệm quản lý vận hành, khai thác, sau khi hoàn thành mở rộng, doanh nghiệp dự án BOT hiện hữu sẽ quản lý, vận hành cho đến khi kết thúc hợp đồng, sau đó bàn giao cho doanh nghiệp BOT mở rộng tiếp tục thực hiện.

Theo phương án đầu tư, tuyến cao tốc dài khoảng 96,13km đi qua TPHCM, Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp. Đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 6 lên 8-12 làn xe, tốc độ khai thác 100-120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng lên 6 làn xe.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 41.372 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, phần còn lại hơn 35.000 tỷ đồng huy động từ tín dụng, trái phiếu và các nguồn hợp pháp khác. Thời gian triển khai dự án giai đoạn 2025-2028; sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác trong khoảng 21 năm 3 tháng kể từ năm 2029.

Dự án do liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM, Tasco và Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long đề xuất thực hiện theo hình thức BOT.

Bình luận