Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình lên 6-10 làn xe

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về quy mô quy hoạch và đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ – Ninh Bình dài 50km, dự kiến đầu tư trước năm 2030. Trong đó, đoạn Cầu Giẽ – Phú Thứ có quy mô 10 làn xe, đoạn Phú Thứ – Ninh Bình quy mô 6 làn xe.

Trên cơ sở dự báo lưu lượng và khả năng cân đối nguồn lực, VEC đề xuất phân kỳ mở rộng tuyến từ 4 lên 6 làn xe, hoàn thành năm 2027, sau đó mở rộng tiếp 6-10 làn khi lưu lượng đạt mãn tải, đồng bộ với các tuyến kết nối.

cao-toc-cau-gie-ninh-binh-2
Phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình - Ảnh: PV/Vietnam+

VEC đánh giá, sau hơn 12 năm khai thác, tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình hiện đã quá tải, lưu lượng xe tăng trung bình trên 10%/năm, thường xuyên ùn tắc vào dịp cao điểm. Trong đó, đoạn Đại Xuyên – Vực Vòng đã vượt 40% năng lực thông hành; đoạn Vực Vòng – Phú Thứ và Phú Thứ – Liêm Tuyền vượt trên 20%.

Dự kiến đến năm 2027, việc mở rộng lên 6 làn các đoạn Đại Xuyên-Vực Vòng, Vực Vòng-Phú Thứ, Phú Thứ-Liêm Tuyền có thể bảo đảm khai thác ổn định đến năm 2033-2035, sau đó cần nghiên cứu mở rộng lên 10 làn.

Đoạn Phú Thứ-Liêm Tuyền sau 2035 cần nghiên cứu xây dựng đường song hành hai bên cao tốc hoặc phân luồng giao thông hợp lý (do đoạn tuyến đã được xây dựng hoàn thiện theo quy mô quy hoạch).

Đoạn Liêm Tuyền-Cao Bồ quy mô 4 làn xe có thể khai thác ổn định đến hết năm 2028. Hết năm 2027 hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe có thể khai thác đến hết năm 2035. Sau đó sẽ cần nghiên cứu xây dựng đường song hành hai bên hoặc phân luồng giao thông hợp lý để bảo đảm hiệu quả khai thác tuyến.

Hiện tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ đã khai thác 6 làn, đoạn Cao Bồ – Mai Sơn đang được mở rộng 6 làn, dự kiến hoàn thành năm 2026. Nếu không sớm mở rộng, đoạn Cầu Giẽ – Ninh Bình sẽ trở thành “nút thắt cổ chai” trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bình luận