Công trình trị giá gần 500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư, được kỳ vọng tháo gỡ nút thắt ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm tại khu vực huyết mạch này. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông khu Nam, kết nối chiến lược với tỉnh Long An.
Dự án cầu Rạch Tôm dài hơn 683m, gồm cầu chính 171m, rộng 15m và đường dẫn hai đầu cầu dài 512m, rộng 29m. Cầu hiện hữu, xây trước năm 1975, đã xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu hư hỏng, lan can gỉ sét, không đảm bảo an toàn.

Dù được phê duyệt từ 2019, dự án trì hoãn do thiếu vốn. Cuối 2024, HĐND TP HCM thông qua thu hồi 3,1 ha đất, tạo điều kiện khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Tuyến đường Lê Văn Lương còn có ba cầu sắt cũ khác: Long Kiểng, Rạch Đỉa và Rạch Dơi. Cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây mới, hoàn thành năm 2023 và 2024, giảm đáng kể áp lực giao thông.
Cầu Rạch Dơi, với vốn đầu tư 781 tỷ đồng, dài 452m, rộng 15m, cũng được phê duyệt từ 2016 và đang hoàn tất thủ tục để sớm khởi công, hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
Việc thay thế bốn cầu sắt cũ bằng cầu bê tông hiện đại trên đường Lê Văn Lương sẽ tăng năng lực lưu thông, giảm tai nạn và rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và Long An. Tuyến đường này đóng vai trò then chốt trong giao thương, đặc biệt với huyện Cần Giuộc.
Các công trình hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo động lực cho đô thị hóa khu Nam TPHCM và các địa phương lân cận.
Khi toàn bộ dự án hoàn tất, hạ tầng khu Nam sẽ thay đổi diện mạo, giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng sống.
Cầu Rạch Tôm cùng các công trình khác không chỉ cải thiện giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị, thu hút đầu tư, tạo tiền đề cho TPHCM mở rộng không gian phát triển, kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.