Khả năng mùa mưa đến sớm: Bộ Xây dựng kiến nghị tăng cường giải pháp thi công

VOH - Ngoài yếu tố thời tiết, một thách thức khác là quá trình sắp xếp đơn vị hành chính theo chủ trương tổ chức lại chính quyền địa phương thành hai cấp.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về nguy cơ chậm tiến độ hàng loạt dự án đường bộ cao tốc do mùa mưa năm nay đến sớm và kéo dài đến hết tháng 10. Thực tế này đang ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong số các dự án gặp khó khăn, tuyến Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau được đánh giá là chịu ảnh hưởng lớn nhất. Theo kế hoạch, hai dự án này sẽ kết thúc giai đoạn gia tải vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, thời điểm này trùng với cao điểm mùa mưa, khiến việc thi công lớp móng mặt đường bị gián đoạn, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2025 nếu không có biện pháp thi công đặc thù để khắc phục điều kiện thời tiết.

edit-img0866-16921637414821930364794
Phần đường trên tuyến dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đang được đắp vải địa chất và chờ cát đắp gia tải - Ảnh: TCGT.

Ngoài ra, nhiều công trình trọng điểm khác cũng ghi nhận sản lượng thi công chưa đạt yêu cầu. Cụ thể, tuyến Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Đồng Nai mới đạt khoảng 37% khối lượng, đoạn qua Bình Dương đạt 39%; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai chỉ đạt 30%.

Tại Đồng Tháp, dự án An Hữu - Cao Lãnh hiện đạt 64% khối lượng, song dự kiến thời gian gia tải sẽ kéo dài đến cuối năm 2025, gây khó khăn trong việc kịp hoàn thành theo kế hoạch chung.

Trước tình hình trên, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với bộ, yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức thi công một cách khoa học, linh hoạt, đặc biệt cần chủ động điều chỉnh kế hoạch thi công phù hợp với điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, cần huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tăng ca liên tục khi điều kiện cho phép để bù đắp tiến độ bị ảnh hưởng.

Cùng với giải pháp kỹ thuật, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống thiên tai, đặc biệt tại những khu vực thi công dưới nước hoặc địa hình phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia dự án.

Ngoài yếu tố thời tiết, một thách thức khác là quá trình sắp xếp đơn vị hành chính theo chủ trương tổ chức lại chính quyền địa phương thành hai cấp. Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát tổ chức bộ máy và xây dựng kế hoạch chuyển tiếp cụ thể, đảm bảo không xảy ra gián đoạn trong công tác giải phóng mặt bằng, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công.

hinh-anh-2-1750382966
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm - Ảnh: DNKTX.

Ở chiều tích cực, Bộ Xây dựng cũng thông tin, từ nay đến ngày 19/8, sẽ có 6 dự án thành phần cao tốc dự kiến thông xe toàn tuyến hoặc một số đoạn với tổng chiều dài 208km. Các đoạn gồm: Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, 13km còn lại của tuyến Vân Phong - Nha Trang và một số đoạn thuộc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hòa Liên - Túy Loan.

Việc thông xe các đoạn tuyến này sẽ góp phần cải thiện năng lực vận tải, kết nối vùng và là dấu hiệu tích cực trong bối cảnh nhiều dự án khác gặp khó vì thời tiết. Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, để đạt được mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 như chỉ tiêu Quốc hội đặt ra, cần tiếp tục có sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương trong thời gian tới.

Bình luận