Kế hoạch khai thác sân bay: Long Thành "gánh" 80% quốc tế, Tân Sơn Nhất tập trung nội địa

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án khai thác cặp cảng h.àng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất chốt phương án khai thác đồng thời, trong đó phân định rõ tỉ lệ quốc tế - nội địa tại mỗi cảng theo đúng mục tiêu dự án ban đầu.

Theo báo cáo, phương án được thống nhất tuân thủ theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2020, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư và mục tiêu đưa Long Thành trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực.

Phương án khai thác Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ áp dụng mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, với sự điều phối chủ động của Nhà nước theo từng thời kỳ.

sân bay Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất

Sân Bay Long Thành (Sân Bay Trung Chuyển)

Đường bay Quốc tế: Áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên. Các đường bay quốc tế khác được khai thác theo lựa chọn của các hãng hàng không.

Đường bay Nội địa: Theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam. Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng trên đường bay trục chính Hà Nội – Đà Nẵng – TP.HCM.

Tỷ lệ chung: Sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa của cả khu vực.

Sân Bay Tân Sơn Nhất (Sân Bay Khu Vực)

Đường bay Quốc tế: Áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000km (dự kiến khai thác các thị trường gần như Thái Lan, Campuchia, Lào, chiếm khoảng 15-17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP.HCM).

Đường bay Nội địa: Theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam, dự kiến gánh 90% sản lượng nội địa của khu vực.

Tỷ lệ chung: Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa của cả khu vực.

Trước đó, ACV từng kiến nghị nghiên cứu phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất về Long Thành theo đề xuất của tư vấn quốc tế (Liên danh Incheon Airport).

Tuy nhiên, sau khi Cục Hàng không và ACV tổ chức hội thảo, đối thoại, lấy ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp, các bên đã thống nhất quay lại phương án phân chia đã được duyệt.

Phương án này nhằm đảm bảo thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực và giữ vững mục tiêu phát triển Long Thành thành cảng trung chuyển cạnh tranh quốc tế.

Bộ Xây dựng cho biết tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế, đồng thời sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối tỉ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không theo từng thời kỳ vận hành.

Bình luận