Bắt đầu bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành

Sáng 26/9, sân bay Long Thành ghi dấu mốc quan trọng khi chiếc Beech King Air 350ER thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, mở màn cho giai đoạn kiểm tra kỹ thuật kéo dài khoảng một tháng.

Sáng sớm, chiếc Beech King Air 350ER tiếp cận đường băng số 1 sân bay Long Thành, bay sát mặt đất để kiểm tra hệ thống đèn rồi nhanh chóng tăng tốc lấy độ cao. Dòng máy bay này được nhiều quốc gia lựa chọn trong các hoạt động hiệu chuẩn bởi khả năng cơ động, độ ổn định cao và đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe.

Trong đợt này, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), đơn vị thành viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ tiến hành kiểm tra và hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống trọng yếu tại sân bay Long Thành.

Các hạng mục được đưa vào hiệu chuẩn gồm: Hai hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME; một hệ thống dẫn đường VOR/DME; hệ thống đèn hiệu sân bay; các hệ thống giám sát radar và ADS-B; toàn bộ các phương thức bay liên quan.

z7050747079419b35e8eae783315583e9af060c33336ddjpg-1758843455635
Máy bay Beechcraft KingAir 300 thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành - Ảnh: VATM

Các chuyến bay sẽ diễn ra cả ngày lẫn đêm trong nhiều điều kiện khác nhau nhằm đánh giá toàn diện độ chính xác, tính toàn vẹn và sự ổn định của hệ thống thiết bị hàng không.

Tham gia công tác này, ngoài đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của ATTECH còn có sự góp mặt của các chuyên gia từ Học viện Dẫn đường hàng không Séc. Sự tham gia của chuyên gia quốc tế không chỉ đảm bảo tính khách quan mà còn nâng cao uy tín, độ tin cậy cho kết quả đánh giá.

Trước khi triển khai, các đơn vị liên quan đã tổ chức hội nghị hiệp đồng phối hợp. Cuộc họp có sự tham gia của VATM, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (ACV) và Sư đoàn Không quân 370. Các bên thống nhất quy trình, phương án phối hợp để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đúng tiến độ.

Theo VATM, bay hiệu chuẩn là khâu kỹ thuật bắt buộc nhằm đảm bảo hệ thống thiết bị đạt chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đánh giá sự phù hợp của các phương thức bay mới trước khi đưa sân bay vào khai thác.

bay-hieu-chuan-4
Máy bay hiệu chuẩn đi qua khu vực đài kiểm soát không lưu - Ảnh: TTO

Đợt hiệu chuẩn sẽ kéo dài từ 26/9 đến 24/10. Kết quả sẽ là căn cứ quan trọng để hoàn thiện toàn bộ hệ thống kỹ thuật hàng không tại Long Thành.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Khi hoàn thành toàn bộ các giai đoạn, Long Thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế lớn của khu vực.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. Đợt bay hiệu chuẩn hiện nay chính là bước thử lửa quan trọng, đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật trước khi cánh cửa thương mại chính thức mở ra.

Bình luận