Bộ Xây dựng cho biết, thời gian gần đây đơn vị này đã nhận được nhiều phản ánh từ người dân tại các địa phương về tình trạng biển báo giao thông thiếu đồng bộ, chồng chéo và mơ hồ.
Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông trở nên khó khăn, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là tại các vị trí có biển báo tốc độ thấp bất ngờ khiến người điều khiển phương tiện dễ bị xử phạt mà không biết lý do.
Trước tình hình đó, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng rà soát toàn bộ hệ thống báo hiệu giao thông, đồng thời có giải pháp khắc phục những điểm bất hợp lý nhằm giảm tai nạn và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tham gia giao thông.
Cũng theo đề xuất, việc đẩy mạnh xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh là điều cần thiết để kịp thời cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ hiệu quả cho cả người dân lẫn cơ quan quản lý.
Theo tổng hợp mới nhất, cả nước hiện có 10.520 vị trí biển báo giao thông bị đánh giá là bất cập ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, 8.996 vị trí đã được khắc phục (đạt khoảng 86%). Còn lại 1.524 vị trí tuy không sai quy chuẩn nhưng cần điều chỉnh như các biển báo đúng vị trí nhưng khó quan sát, có thể phải thay bằng giá long môn để tăng tính nhận diện và an toàn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tổng rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, điểm dừng đỗ xe gây xung đột giao thông. Những vị trí chưa được xử lý do vướng nguồn lực sẽ được tiếp tục khắc phục trong năm 2025 khi có kinh phí hoặc đưa vào kế hoạch bảo trì hạ tầng năm 2026.
Liên quan đến giao thông thông minh, Bộ Xây dựng khẳng định đang chỉ đạo các dự án cao tốc tích hợp trung tâm điều hành quản lý giao thông. Với các tuyến hiện hữu, hệ thống sẽ được bổ sung tương tự. Riêng tại đô thị và đường địa phương, chính quyền cấp tỉnh, huyện sẽ chịu trách nhiệm triển khai theo quy định. Song song đó, lực lượng công an cũng đang nâng cấp hệ thống giám sát nhằm hỗ trợ chỉ huy giao thông và xử lý vi phạm hiệu quả hơn.