Dự án mở rộng Quốc lộ 50 bứt tốc sau khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng

VOH - Tính đến giữa tháng 6/2025, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt khoảng 70%, với lũy kế giải ngân đạt 942 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TPHCM, dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 hiện là một trong những công trình có tiến độ ổn định nhất so với mặt bằng chung các dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, bao gồm nhiều gói thầu thi công song song. Các gói thầu số 1, 2, 3 và 4, khởi công từ ngày 27/12/2022, liên quan đến xây dựng tuyến đường song hành Quốc lộ 50 (đoạn dài 4,2km), đã hoàn thành khoảng 92% khối lượng.

QUOC-LO-50-LE-VU-7
Một đoạn dài khoảng 2km của tuyến đường song hành, từ nút giao Trịnh Quang Nghị đến điểm nhập vào Quốc lộ 50 đã được thông xe vào cuối năm 2024 - Ảnh: TCKTSG.

Trong khi đó, các gói thầu số 5, 6, 7 – gồm phần mở rộng tuyến Quốc lộ 50 hiện hữu – mới đạt 32% nhưng được kỳ vọng sẽ tăng tốc sau khi mặt bằng sạch được bàn giao hoàn toàn vào giữa tháng 5/2025.

Đại diện liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 1 (từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km1+200) cho biết, dự án vẫn đảm bảo đúng tiến độ, nhờ huy động đầy đủ nhân lực và thiết bị thi công ngay sau khi có lệnh khởi công.

Tương tự, tại gói thầu số 4 (từ Km2+800 đến Km4+200), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An đang đẩy nhanh tiến độ và cam kết hoàn thành sớm nếu không gặp các yếu tố bất khả kháng.

Tại một số hạng mục như cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn, do phải thi công đồng thời với việc duy trì lưu thông nên các nhà thầu tổ chức thi công ba ca liên tục, tranh thủ thi công ban đêm để đảm bảo tiến độ.

Cụ thể, gói thầu xây dựng cầu Bà Lớn (110,261 tỷ đồng) do liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nguyên Cát và Công ty CP Công trình Cầu phà TPHCM thực hiện, còn gói cầu Ông Thìn (159,847 tỷ đồng) do liên danh Vĩnh Hưng – Thăng Long thi công.

QUOC-LO-50-LE-VU-1
Công trường thi công cầu Ông Thìn - Ảnh: TCKTSG.

Đặc biệt, tiến độ toàn dự án được cải thiện rõ rệt sau khi mặt bằng sạch được bàn giao hoàn toàn vào ngày 14/5/2025. Trước đó, trong suốt hơn một năm, việc thi công liên tục bị ảnh hưởng do phải phối hợp bàn giao mặt bằng từng phần và chưa thể di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Trong tháng 6/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như điện lực và viễn thông đã bắt đầu được di dời. Công ty Điện lực Bình Chánh cho biết đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu thi công gói cải tạo và xây dựng mới lưới điện phục vụ dự án, với thời gian thi công dự kiến trong 120 ngày. Việc này sẽ diễn ra song song với quá trình thi công các hạng mục chính của dự án mở rộng Quốc lộ 50.

Đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh, tiến độ chung của dự án sẽ tiếp tục được đẩy nhanh trong thời gian tới, đặc biệt là khi các điểm nghẽn về hạ tầng kỹ thuật được tháo gỡ. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa TPHCM và tỉnh Long An, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1, đồng thời tạo động lực phát triển cho khu vực phía nam thành phố.

Bình luận