Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP (đối tác công tư) đang đứng trước nguy cơ không thể phê duyệt đúng hạn trong tháng 6/2025 như yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, do vướng mắc hàng loạt thủ tục và thiếu sự phối hợp từ các địa phương.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện chỉ mới có tỉnh Long An có văn bản thỏa thuận hồ sơ thiết kế cơ sở. Trong khi đó, TPHCM và tỉnh Tiền Giang vẫn chưa có ý kiến thống nhất về phạm vi dự án, quy mô công trình và các nội dung liên quan.
Đặc biệt, UBND tỉnh Tiền Giang – cơ quan có thẩm quyền đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận – chưa thống nhất các phương án như mở rộng, phân chia doanh thu, quản lý và khai thác tuyến đường.
Ban QLDA 7 – đơn vị chủ trì lập dự án – đến nay vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, khiến khả năng phê duyệt trong tháng 6 rất thấp.
Nguyên nhân chính, theo Cục Đường bộ, là do thủ tục thỏa thuận với các địa phương kéo dài, trong bối cảnh nhiều địa phương đang tập trung sắp xếp bộ máy sau sáp nhập.

Dự án mở rộng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 39.800 tỷ đồng, với chiều dài toàn tuyến khoảng 96,13km, bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm (TPHCM) đến đầu cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang). Trong đó, đoạn TPHCM – Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc 120km/h. Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ mở từ 4 lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 7, nhà đầu tư và các bên liên quan sớm hoàn tất thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; đồng thời yêu cầu TPHCM, Long An, Tiền Giang khẩn trương có văn bản thống nhất các nội dung trọng yếu như đơn giá bồi thường, vị trí đổ thải, phương án đầu tư trạm dừng nghỉ và cơ chế phối hợp khai thác với nhà đầu tư hiện hữu.
Hiện cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đang chịu áp lực lưu lượng tăng mạnh, lên đến hơn 52.000 xe/ngày đêm, tăng 35% so với thời điểm đưa vào khai thác. Dịp lễ, Tết, lưu lượng có thể tăng đến 50%, khiến việc mở rộng tuyến đường này trở nên cấp thiết.