Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao nhiệm vụ lựa chọn đơn vị tư vấn và nhà thầu có kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao, kết nối hiệu quả với sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Bộ Tài chính và VEC được yêu cầu làm rõ tính cấp thiết của dự án, đảm bảo tiến độ và tối ưu chi phí so với các dự án tương tự. Để đạt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2026, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, cho phép VEC thực hiện song song các bước khảo sát, lập dự án và thiết kế thi công.

Dự án cho phép áp dụng cơ chế đặc thù như chỉ định thầu, rút ngắn thời gian thực hiện. Theo VEC, nếu được phê duyệt vào ngày 24/7, dự án có thể khởi công ngày 19/8 và hoàn thành cơ bản trong năm 2026. Nếu theo quy trình thông thường, tiến độ sẽ chậm hơn, với khởi công ngày 1/11 và hoàn thành vào tháng 12/2026.
Dự án mở rộng cao tốc dài 21km, từ vành đai 2 TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đoạn từ vành đai 2 đến vành đai 3 sẽ có 8 làn xe, đoạn còn lại mở rộng lên 10 làn. Tổng mức đầu tư khoảng 15.720 tỷ đồng, do VEC huy động vốn và thu phí hoàn vốn theo quy định.
Việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành không chỉ giảm ùn tắc mà còn tăng cường kết nối với sân bay Long Thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam. Dự án được kỳ vọng hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả kinh tế.