Dự án kênh Tham Lương: 9 nhà thầu bị "bêu tên" vì thi công chậm trễ

TPHCM vẫn đang chịu áp lực lớn từ người dân về chậm cải tạo tuyến kênh dài hơn 32km – vốn là công trình trọng điểm giúp giảm ngập, cải thiện môi trường và kết nối giao thông liên quận.

Trong văn bản số 1000/BC-BHTĐT báo cáo với UBND TPHCM về tiến độ Dự án xây dựng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (Ban Hạ tầng) đã "chỉ tên" 9 nhà thầu chậm tiến độ, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã bị xử phạt hành chính và thông báo vi phạm hợp đồng.

Cụ thể, Công ty CP Hải Đăng bị xử phạt hơn 681 triệu đồng vì chậm tiến độ tại ba gói thầu XL-03, XL-04, XL-05. Công ty CP xây dựng vận tải Hoàng Ngân, Công ty CP công trình GTCC, Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương, Công ty CP XD TM Thới Bình, Công ty CP đầu tư 559, Công ty CP xây dựng 201, Công ty CP công trình giao thông Sài Gòn và Công ty CP xây lắp thủy sản II đều bị thông báo vi phạm hợp đồng từ tháng 2 đến tháng 4/2025 vì không đáp ứng yêu cầu tiến độ.

base64-17526365403801016256973-1752723519367167313240-1752753481477737919878-17528023275061790320946
Số liệu được tổng hợp từ hồ sơ đấu thầu và tình hình tiến độ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên của chủ đầu tư - Nguồn: TTO.

Theo Giám đốc Ban Hạ tầng Đậu An Phúc, tổng vốn đầu tư của dự án đã được điều chỉnh lên hơn 9.030 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến 2026. Tuy nhiên, dù tất cả 10 gói thầu xây lắp đã khởi công, nhưng đến giữa năm 2025, tiến độ thi công rất chậm, gói cao nhất mới đạt 65%, gói thấp nhất chỉ đạt 35%.

Đáng chú ý, gói thầu đầu tiên chỉ mới khởi công vào tháng 3/2024, gói cuối cùng khởi công vào tháng 1/2025.

Ngoài lý do chậm bàn giao mặt bằng tại 15 điểm, việc thi công ì ạch còn do một số nhà thầu không đưa đủ máy móc, nhân công đến công trường. Nhiều đoạn đường đã thông xe kỹ thuật nhưng vẫn bị rào chắn, thiếu biển tên nhà thầu, làm dấy lên nghi vấn về tính minh bạch trong quá trình triển khai.

z6816947208565_b196d988c24f8be82-1752821247361
Đoạn đường đã thông xe kỹ thuật nhưng vẫn bị rào chắn, không có biển tên nhà thầu hoặc đơn vị thi công - Ảnh: CATP.

Đặc biệt, dù dự án được giao hơn 3.567 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2025, nhưng đến giữa tháng 7, Ban Hạ tầng mới giải ngân hơn 163 tỷ đồng, chỉ đạt 4,6%.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các chủ đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường liên quan đến tiến độ triển khai dự án nút giao An Phú và dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường giao chủ đầu tư các dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (Ban Hạ tầng) khẩn trương kiểm tra, rà soát và báo cáo chi tiết, cụ thể về các nội dung báo chí đã phản ánh.

Trong đó làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng chậm tiến độ và các khó khăn, vướng mắc đang tồn tại gửi về Sở Xây dựng trước ngày 19/7.

 

Bình luận