Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM, nêu rõ tình trạng chậm tiến độ tại nhiều gói thầu thuộc dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Một số nhà thầu bị xử phạt do không đáp ứng yêu cầu thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án có tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng này.
Dự án bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính, khởi công từ tháng 3/2023 với gói thầu đầu tiên, đến tháng 1/2024 triển khai gói cuối. Tuy nhiên, đến nay, nhiều gói vẫn chưa đạt tiến độ kỳ vọng. Ngoại trừ gói thầu số 9 đạt tỷ lệ thi công cao nhất là 65%, nhiều gói khác mới hoàn thành khoảng 35-45% khối lượng công việc, thấp hơn so với kế hoạch.

Cụ thể, Công ty cổ phần Hải Đăng – đơn vị đảm nhận các gói thầu số 3, 4, 5 – đã bị chủ đầu tư xử phạt với tổng số tiền hơn 681 triệu đồng vì thi công chậm. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần xây dựng vận tải Hoàng Ngân cũng bị xử phạt gần 32 triệu đồng do không đạt yêu cầu tiến độ tại gói thầu số 5.
Ngoài ra, hàng loạt đơn vị khác như Công ty cổ phần Công trình giao thông công chánh, Công ty xây dựng 201, 559, Công ty Công trình giao thông Sài Gòn... cũng nằm trong danh sách bị cảnh báo, xử lý vi phạm hợp đồng.
Chủ đầu tư cho biết đã liên tục đôn đốc, giám sát chặt chẽ các đơn vị thi công, tuy nhiên tình hình chậm trễ vẫn kéo dài tại nhiều vị trí. Một phần nguyên nhân được xác định là do năng lực thi công của một số nhà thầu chưa đáp ứng, mặt bằng thi công chưa bàn giao đồng bộ, và thời tiết thất thường làm ảnh hưởng đến tiến độ.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có chiều dài gần 32km, đi qua 7 quận, huyện gồm: quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Ban đầu, tổng vốn đầu tư được phê duyệt là 8.200 tỷ đồng, sau được điều chỉnh lên hơn 9.000 tỷ đồng, với thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2026.

Các hạng mục trọng điểm của dự án gồm: nạo vét lòng kênh, kè bêtông hai bên bờ, xây dựng 12 bến thuyền, 19 cống thoát nước, nhiều cầu vượt kênh, hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh dọc tuyến. Ngoài ra, các tuyến đường ven kênh cũng được mở rộng, nhằm kết nối giao thông giữa các khu vực đô thị lân cận. Một đoạn đường ven kênh đã được thông xe vào tháng 4/2025.
Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng không chỉ cải thiện năng lực thoát nước cho khoảng 15.000ha lưu vực, góp phần giảm ngập và ô nhiễm môi trường, mà còn tạo không gian xanh, tăng tính kết nối giao thông cho khu vực phía Tây Bắc TPHCM. Đồng thời, đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị của thành phố trong giai đoạn đến năm 2030.