Dự án này, với tổng chiều dài hơn 159km, đi qua Đồng Nai, Tây Ninh và TPHCM, đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng Đông Nam Bộ. Đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 46km, bao gồm cầu Thủ Biên, với tổng mức đầu tư hơn 26.200 tỷ đồng, là huyết mạch giao thông thúc đẩy kinh tế khu vực.

Dự án Vành đai 4 TPHCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào cuối tháng 6/2025, giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản hai dự án thành phần.
Dự án thành phần 1-2, tập trung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà chỉ định làm chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng.
Dự án thành phần 2-2, xây dựng đoạn cao tốc từ cầu Châu Đức đến cầu Thủ Biên, có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, ngân sách địa phương góp hơn 4.000 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Công ty cổ phần Tập đoàn Mikgroup Việt Nam được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi khi Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn Luật số 90/2025/QH15. Đây là bước tiến quan trọng để đảm bảo tính đồng bộ và khả thi của dự án.
Hiện nay, một số quy định pháp luật liên quan đang được sửa đổi, gây khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ dự án. UBND tỉnh Đồng Nai đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là các quy định về đấu thầu và môi trường.
Tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2026, khởi công quý 3/2026 và hoàn thành trước năm 2029. Dự án sẽ cần thu hồi khoảng 480 ha đất tại Đồng Nai, ảnh hưởng gần 1.700 hộ dân.
Vành đai 4 TPHCM được kỳ vọng là “mạch máu giao thương” kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ, giảm tải cho nội đô TPHCM và thúc đẩy phát triển kinh tế, logistics.
Với quy mô 4 làn xe giai đoạn 1, tốc độ tối đa 100km/h, dự án không chỉ cải thiện giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển bất động sản công nghiệp và đô thị tại Đồng Nai. Tỉnh đang đẩy mạnh phối hợp với các địa phương khác để đảm bảo tiến độ, tạo động lực phát triển bền vững cho vùng.