Đẩy nhanh lộ trình xe buýt điện, Metro

TPHCM đang định hình lại chiến lược du lịch bằng cách tích hợp sâu rộng các tuyến đường sắt đô thị (Metro) sắp hoàn thành và hệ thống xe buýt điện, nhằm thúc đẩy mô hình "Du lịch xanh".

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo khẩn trương, yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì hoàn thiện báo cáo đề xuất cơ chế, chính sách đột phá nhằm phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.

Báo cáo chi tiết này phải được trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/1/2026, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc thực hiện cam kết giảm phát thải quốc gia.

metro-1761959812026936227352

Theo Công văn 11170 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 14/11/2025, Chính phủ đang đặt mục tiêu xây dựng một lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, hiện đại, song song với việc đưa ra các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.

Trong bối cảnh này, Bộ Xây dựng được giao vai trò chủ trì, phối hợp với hàng loạt các Bộ, ngành quan trọng khác như Công an, Tư pháp, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, cùng với UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ của liên Bộ là rà soát, hoàn thiện báo cáo, đồng thời tham vấn ý kiến chuyên gia và tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến.

Đây không chỉ là một báo cáo thông thường mà là một chiến lược toàn diện, đòi hỏi phải làm rõ từng nhiệm vụ cụ thể về đề xuất cơ chế, chính sách đột phá.

Quy hoạch và các dự án đầu tư trọng điểm; Nguồn lực tài chính cần thiết.

Tổ chức thực hiện, gắn với trách nhiệm rõ ràng của từng cơ quan từ trung ương đến địa phương.

Điểm nhấn trong chỉ đạo của Phó Thủ tướng là yêu cầu về thời hạn và tính rõ ràng của sản phẩm. Toàn bộ báo cáo phải được hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/1/2026.

Sự gấp rút về mặt thời gian cho thấy Chính phủ muốn nhanh chóng có hành lang pháp lý và chính sách hỗ trợ đồng bộ, tạo động lực mạnh mẽ cho việc chuyển đổi phương tiện giao thông trên cả nước.

Yêu cầu làm rõ "sản phẩm của Báo cáo" (là Nghị định, Quyết định của Chính phủ, hay chỉ đạo của Bộ, ngành, địa phương) và trình tự, thủ tục phê duyệt cũng cho thấy sự quyết liệt nhằm tránh tình trạng chồng chéo, kéo dài trong khâu ban hành chính sách.

Chỉ đạo lần này là bước tiếp nối hàng loạt các động thái trước đó của Chính phủ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh:

Chính sách khuyến khích khu vực công: Trước đó, Bộ Tài chính đã được giao nghiên cứu chính sách khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh để thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Kế hoạch hành động tại các đô thị lớn: Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM được yêu cầu xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động chi tiết, toàn diện, có lộ trình cụ thể và phải công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Kèm theo đó phải là các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp đồng thuận, thực hiện.

Hiện nay, các địa phương đã bắt đầu hành động. Điển hình, Hà Nội đang triển khai lộ trình với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng năng lượng sạch.

Việc Chính phủ quyết tâm đưa ra các chính sách hỗ trợ sử dụng phương tiện giao thông xanh trước Tết Nguyên đán 2026 là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội lớn cho thị trường xe điện, đồng thời giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải carbon, xây dựng các đô thị thông minh và bền vững hơn.

Bình luận