Tuyến đường dài 96km, đi qua 12 xã, phường, từ xã Xuân Lộc (giáp Gia Lai) đến xã Hòa Xuân (giáp Khánh Hòa).
Dự án xây mới đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, với một ga Tuy Hòa tại phường Phú Yên và hai trạm bảo dưỡng tại xã Xuân Thọ và ga Tuy Hòa.
Dự án sử dụng khoảng 1.100ha đất, ảnh hưởng đến 4.143 hộ dân. Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai giải phóng mặt bằng, bố trí 86 ha cho các khu tái định cư và 4,2 ha cho ba khu cải táng.
UBND tỉnh đã kiện toàn ban chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy đứng đầu, đồng thời thành lập tổ giúp việc. Công tác rà soát nhu cầu tái định cư đã hoàn tất sơ bộ, đảm bảo tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2025, hướng tới hoàn thành dự án vào năm 2035.
Để khai thác hiệu quả quỹ đất, tỉnh giao Ban Quản lý khu kinh tế phối hợp lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực Hòa Thành, theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), với diện tích khoảng 200ha. Đây là cơ sở để triển khai dự án khai thác quỹ đất, tạo nguồn vốn tái đầu tư.
Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ và xây dựng hạ tầng tái định cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng trước tháng 12/2026.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất với Bộ Xây dựng lựa chọn vị trí tổ chức lễ động thổ khu tái định cư, dự kiến khởi công ngày 19/8/2025. Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương.
Tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng tái định cư trước tháng 9/2026, đáp ứng yêu cầu bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ chung của dự án đường sắt tốc độ cao.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối liên vùng. Đắk Lắk đang nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, áp dụng phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan để đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư tại Đắk Lắk được kỳ vọng là hình mẫu cho các địa phương khác trên tuyến đường sắt này.