Cuối năm nay khởi công dự án hơn 41.000 tỷ đồng TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận

Dự án có tổng vốn hơn 41.000 tỷ đồng TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ khởi công trong năm 2025.

Ban Quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng vừa trình Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, với tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng với tổng vốn trên 41
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng với tổng vốn trên 41000 tỷ đồng

Cụ thể, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng trên chiều dài khoảng 96,13km, đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp. Đây là tuyến giao thông đang chịu áp lực về lưu lượng giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Dự án do liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất thực hiện theo hình thức BOT.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 41.372 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm hơn 6.200 tỷ đồng, phần còn lại hơn 35.000 tỷ đồng là vốn huy động từ các nguồn tín dụng, phát hành trái phiếu và các kênh hợp pháp khác.

Theo quy mô thiết kế, đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 6 lên 8 - 12 làn xe, tốc độ khai thác 100 - 120km/h.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng quy mô 6 làn xe. Dự án cũng bao gồm xây dựng, nâng cấp hệ thống cầu, cống, trạm dừng nghỉ, hệ thống chiếu sáng, ITS, thu phí điện tử không dừng, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và hiện đại.

Thời gian triển khai dự án dự kiến từ năm 2025 - 2028. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được nhà đầu tư vận hành, khai thác trong thời gian khoảng 21 năm 3 tháng kể từ 2029.

Theo Ban QLDA 7, việc mở rộng tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông trên quốc lộ 1, rút ngắn thời gian di chuyển, tăng năng lực kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là cơ sở quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực.

Ngoài ra, dự án còn mang tính chiến lược khi đồng bộ cùng các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương – Cần Thơ, Mỹ Thuận - Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, thúc đẩy logistics và giao thương hàng hóa giữa miền Tây với TPHCM và các cảng biển quốc tế.

Bình luận