Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) đang triển khai dự án sửa chữa nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương với tổng kinh phí 4,8 tỷ đồng.
Công trình tập trung vào nâng cao bó vỉa, thay thế khe co giãn và hộ lan tại 13 vị trí thuộc địa bàn Tây Ninh và Đồng Tháp.
Trong thời gian này, các điểm thi công sẽ được rào chắn một phần, yêu cầu phương tiện giảm tốc độ khi qua khu vực. Đơn vị quản lý đã thông báo rộng rãi để tài xế chủ động điều chỉnh lộ trình.

Ghi nhận thực tế cho thấy tình trạng ùn ứ cục bộ đã xảy ra tại các điểm thi công, đặc biệt vào giờ cao điểm và cuối tuần. Lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp phân luồng từ xa, hướng một phần phương tiện sang Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc.
Tuyến cao tốc dài hơn 60km này được đưa vào khai thác từ năm 2011 với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Kể từ khi dừng thu phí năm 2019, lưu lượng xe đã tăng 30%, hiện đạt hơn 50.000 lượt/ngày đêm, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trong bối cảnh đó, dự án mở rộng lên 6-8 làn xe dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 8 tới nhằm nâng cao năng lực vận chuyển, đáp ứng nhu cầu kết nối giữa TPHCM và các tỉnh miền Tây.
Đáng chú ý, đây không phải là tuyến cao tốc duy nhất đang được sửa chữa. Từ giữa tháng 7, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đã đóng một phần làn đường để thi công trong vòng 30 ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông khu vực phía Đông.
Các chuyên gia giao thông nhận định việc đồng loạt sửa chữa nhiều tuyến cao tốc trong mùa mưa cần được tính toán kỹ lưỡng để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, đồng thời đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.