Ngày 16/9, Bộ Xây dựng đã có văn bản khẩn yêu cầu Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy nội địa khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh tiến độ thi công nhiều cầu đang bị chậm trễ so với kế hoạch đề ra.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tiến độ tại hầu hết các công trình đều chậm. Bộ yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu triển khai ngay các giải pháp quyết liệt, bảo đảm toàn bộ công trình được thông xe trước ngày 31/12/2025. Đây là mốc thời gian chết nhằm sớm đưa công trình vào vận hành, phát huy hiệu quả đầu tư.
Đối với các cầu Mỏ Cày (Bến Tre) và Mộc Hóa (Long An), Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để sớm thông xe. Với nhóm cầu Thới Lai, Đông Bình, Vàm Xáng - Thị Đội (Cần Thơ), Hồng Ngự (Đồng Tháp), Sa Đéc (Đồng Tháp), các đơn vị cần rà soát và tập trung hoàn thiện các hạng mục đã có mặt bằng.
Đáng chú ý, chủ đầu tư đã ra văn bản cảnh cáo đối với các nhà thầu thi công 3 cầu Ô Môn (Cần Thơ), Giồng Găng (Long An) và Đông Thuận (Đồng Tháp) do vi phạm tiến độ.
Cụ thể, Công ty CP 873-CTGT và Công ty CP ĐTXD TM Trường Thành bị yêu cầu khẩn trương điều chuyển lực lượng, bổ sung thầu phụ để thi công các hạng mục còn tồn đọng.

Trước đó, ngày 9/9, Ban Quản lý dự án đã có văn bản "tối hậu thư" đối với các nhà thầu tại cầu Giồng Găng. Chủ đầu tư cho biết đã nhiều lần họp và có văn bản đôn đốc, nhưng một số hạng mục do Công ty Trường Thành và Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương phụ trách vẫn chưa được khởi công, trong khi hợp đồng sẽ hết hạn vào tháng 10/2025.
Chủ đầu tư nhấn mạnh, các hạng mục này nằm trên đường găng, có khối lượng lớn và thời gian thi công dài. Sự chậm trễ sẽ ảnh hưởng dây chuyền, làm tăng nguy cơ không thể hoàn thành công trình trong năm 2025. Ban Quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu phải cập nhật tiến độ chi tiết theo tuần và huy động ngay lực lượng thi công.
Đặc biệt, đối với Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, chủ đầu tư yêu cầu phải khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị đến công trường trước ngày 15/9 để thi công hạng mục đường đầu cầu.
Với Công ty Trường Thành, phải hoàn thành tháo dỡ các hạng mục cũ trong tháng 10/2025 để bù tiến độ. Nếu đến ngày 17/9, các nhà thầu không huy động được lực lượng, chủ đầu tư sẽ cắt giảm, điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác.