Từ khoảng 17g, hàng nghìn phương tiện chen chúc, nhích từng chút một để qua cầu. Đến gần 19g, mật độ xe càng dày đặc, dòng người di chuyển khó khăn.
Trước đó, từ 16g30, mưa lớn đổ xuống nhiều khu vực trong thành phố khiến tình hình càng thêm phức tạp. Người dân vừa phải đội mưa, vừa len lỏi giữa dòng xe đông nghẹt trên đoạn đường hẹp do cầu Bình Triệu 1 đang trong quá trình thi công nâng tĩnh không.
Anh Phùng Chí Dũng (27 tuổi, ngụ phường Bình Quới) cho biết, quãng đường về nhà qua tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh vốn đã thường xuyên ùn tắc, nay càng trầm trọng hơn. “Có hôm tôi mất hơn một tiếng mới đi hết đoạn đường, chen chúc giữa dòng xe kẹt cứng vừa mệt mỏi, vừa tiềm ẩn nguy cơ va chạm. Người dân thật sự mong có giải pháp giảm ùn tắc khu vực này”, anh chia sẻ.

Trong khi đó, ghi nhận tại cầu Bình Triệu 2 cho thấy tình hình thông thoáng hơn. Tuy nhiên, tại khu vực cầu Bình Lợi, ùn ứ giao thông cũng diễn biến phức tạp sau khi lối xuống vòng xoay Phạm Văn Đồng - Quốc lộ 13 bị tạm thời đóng. Việc thay đổi này khiến nhiều tài xế lúng túng, không nắm rõ lộ trình, buộc phải đi vòng khá xa.
Theo quy định, phương tiện phải chạy đến giao lộ Phạm Văn Đồng - đường số 20 mới được phép quay đầu để về hướng Bình Thạnh. Thế nhưng, nhiều người nôn nóng đã quay đầu ngay sau khi qua cầu, chạy ngược chiều, gây cảnh hỗn loạn và suýt dẫn đến va chạm liên tiếp.
Sở Xây dựng TPHCM cho biết, vòng xoay Phạm Văn Đồng - Quốc lộ 13 vốn là điểm nóng giao thông do mật độ giao cắt dày đặc và lưu lượng phương tiện từ nhiều hướng đổ về. Để giảm áp lực, lực lượng CSGT đã kiến nghị tạm thời đóng nhánh rẽ phải từ cầu Bình Lợi xuống vòng xoay, hướng dẫn người dân đi theo lộ trình thay thế: Phạm Văn Đồng - cầu vượt cạn qua Quốc lộ 13 - quay đầu tại giao lộ đường số 20 - Phạm Văn Đồng - Quốc lộ 13.
Dù biện pháp này khiến hành trình của người dân kéo dài hơn, song bước đầu góp phần hạn chế ùn tắc tại khu vực vòng xoay. Tuy vậy, cùng với việc cầu Bình Triệu 1 đang thi công, tình trạng kẹt xe vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc phân luồng hợp lý, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp, mở rộng cầu đường để giải quyết tận gốc tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Đông TPHCM.