Ngày 10/6, Bộ Công an công bố hoàn thành dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật về quản lý hành chính, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Công an nhân dân. Dự thảo đang được lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Các sửa đổi tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp và tăng cường an toàn giao thông, đặc biệt trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần tại khoản 1 điều 64. Quy định lái xe không quá 10 giờ/ngày và không liên tục quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên. Thời gian làm việc của tài xế sẽ tuân theo Bộ luật Lao động.
Đề xuất này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải, cho rằng quy định hiện hành gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc bố trí lái xe và không đồng bộ với một số nước trong khu vực.

Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung quy định tại khoản 2 điều 35, yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Xe vận tải nội bộ cần trang bị thiết bị giám sát hành trình và camera ghi hình. Quy định này nhằm tăng cường quản lý, hỗ trợ cơ quan chức năng phòng ngừa và phát hiện vi phạm trật tự, an toàn xã hội trên các phương tiện giao thông đường bộ, đảm bảo an ninh và an toàn.
Một thay đổi đáng chú ý khác là đề xuất bỏ quy định cho phép người có giấy phép lái xe hạng D1 được lái xe hạng C. Hiện nay, hạng D1 áp dụng cho xe chở người từ 8 đến 16 chỗ, trong khi hạng C dành cho xe tải trên 7.500kg. Bộ Công an cho rằng kỹ năng lái xe giữa hai loại phương tiện khác nhau, việc cho phép người lái xe hạng D1 điều khiển xe hạng C tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Các đề xuất sửa đổi luật của Bộ Công an được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và an toàn giao thông. Dự thảo luật đang trong giai đoạn lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.