Chiều ngày 19/7, do ảnh hưởng của thời tiết xấu với sức gió giật mạnh cấp 7, tầm nhìn giảm chỉ còn từ 1,5 - 3km khiến một số chuyến bay tại sân bay bị ảnh hưởng.
Cụ thể, có 9 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay dự bị và 3 chuyến bay cất cánh từ Nội Bài phải tạm hoãn chờ điều kiện thời tiết đảm bảo an toàn để khởi hành.

Đại diện Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cho biết, thời tiết cực đoan luôn là bài toán khó đối với hoạt động hàng không.
Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài đã phải tăng cường loạt giải pháp công nghệ cao để nâng cấp tính dự báo phòng ngừa trước các hiện tượng thời tiết cực đoan.
Các mô hình dự báo thời tiết độ phân giải cao kết hợp dữ liệu từ radar thời tiết, vệ tinh được huy động để tính toán chính xác vị trí, cường độ, thời gian xuất hiện mưa dông.
Công nghệ hiện đại được kết hợp với kinh nghiệm truyền thống nhằm xây dựng các bản tin cảnh báo sớm trước từ 1-3 giờ đồng hồ, giúp các đơn vị điều hành bay kịp thời điều chỉnh kế hoạch bay thông qua cơ chế phối hợp CDM.
Song song đó, hệ thống quan trắc tự động (AWOS), radar Doppler (một loại radar đặc biệt, ngoài việc xác định vị trí mây, mưa, nó còn đo được vận tốc chuyển động của các hạt mưa, mây trong không khí) liên tục cập nhật thông tin về diễn biến mây dông, tốc độ gió, sấm sét.
Trung tâm Khí tượng cũng phối hợp chặt chẽ với cơ sở điều hành bay và các hãng hàng không để đưa ra phương án ứng phó linh hoạt, tránh gây ùn ứ vùng trời hay phải bay chờ kéo dài.
Khi nhận thấy nguy cơ thời tiết ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu sân bay, Trung tâm Điều phối luồng không lưu (VATM) ngay lập tức kích hoạt quy trình điều tiết luồng bay.
Thay vì để máy bay cất cánh và phải bay vòng chờ trên không, hệ thống sẽ tính toán và phân bổ "Calculated Take-off Time" (CTOT) – giờ cất cánh được tính toán lại.
Các chuyến bay sẽ khởi hành đúng thời điểm an toàn hơn, giúp giảm tối đa nguy cơ ùn tắc vùng trời, tiết kiệm chi phí cho hãng bay và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.