Trọng tâm điều chỉnh lần này là nâng công suất Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) sân bay mới nằm gần vùng trời Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.
Theo Cục Hàng không, khoảng cách giữa hai sân bay Gia Bình và Nội Bài chỉ vào khoảng 43km. Do năng lực của vùng trời chung là hữu hạn, việc tăng công suất của Gia Bình sẽ buộc phải điều chỉnh giảm công suất tương ứng của Nội Bài để đảm bảo an toàn, hiệu quả điều hành bay. Việc này đồng nghĩa với việc phân bổ lại lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.
Công suất quy hoạch mới được đề xuất như sau: Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021-2030 là 30 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 50 triệu hành khách/năm. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021-2030 là 35 triệu hành khách/năm (giảm so với quy hoạch trước, tầm nhìn đến 2050 60 triệu hành khách/năm.

Cùng với điều chỉnh công suất, diện tích đất sử dụng cho sân bay Gia Bình cũng sẽ tăng lên khoảng 1.960ha, đồng nghĩa với việc phải cập nhật lại tổng diện tích đất sử dụng cho toàn bộ hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong giai đoạn quy hoạch.
Hiện tại, tổng chi phí đầu tư dự kiến cho hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 vào khoảng 443.000 tỷ đồng. Việc nâng công suất sân bay Gia Bình sẽ làm thay đổi mức đầu tư này, do đó cần rà soát và điều chỉnh chi phí đầu tư tương ứng theo từng giai đoạn.
Lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định, việc điều chỉnh này nhằm bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống hạ tầng hàng không quốc gia, phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước cũng như các địa phương liên quan.