TPHCM thí điểm “giờ ra chơi không điện thoại”

Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức hội thảo “Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi”.

Tại sự kiện, Sở chính thức công bố dự thảo kế hoạch thí điểm và triển khai rộng rãi chương trình “giờ ra chơi không điện thoại” tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo dự kiến, từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025-2026, chương trình sẽ được thí điểm tại 16 trường. Từ học kỳ II (tháng 1/2026), “giờ ra chơi không điện thoại” sẽ được áp dụng tại 100% trường phổ thông trên toàn TPHCM.

Điểm nhấn của chương trình là thay vì dành toàn bộ thời gian ra chơi cho điện thoại, học sinh sẽ tham gia các hoạt động tập thể phong phú, đa dạng do nhà trường tổ chức. Điện thoại trong giờ chơi sẽ được quản lý chặt chẽ, thường được cất giữ trong hộp bảo quản an toàn.

Để “giờ chơi không điện thoại” thực sự hấp dẫn, mỗi trường sẽ chuẩn bị tối thiểu ba hoạt động thay thế như thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian, đọc sách hay tham gia các câu lạc bộ kỹ năng sống. Học sinh được khuyến khích chọn ít nhất một hoạt động tập thể phù hợp với sở thích.

on-thi-110925-131722
Ảnh minh họa

Giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách đội và cán bộ Đoàn - Đội sẽ được tập huấn chuyên sâu để xây dựng những giờ chơi sinh động, lôi cuốn, tạo môi trường kết nối lành mạnh. Song song với đó, học sinh cũng có cơ hội tham gia diễn đàn, chia sẻ trải nghiệm và đề xuất các ý tưởng mới cho giờ chơi.

Thực tế, nhiều trường THCS và THPT tại TPHCM đã áp dụng mô hình tương tự trong thời gian qua và thu được kết quả tích cực.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định chủ trương này không phải là cấm tuyệt đối học sinh mang điện thoại đến trường. Trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, điện thoại vẫn có nhiều giá trị tích cực, nhất là trong học tập và liên lạc khi cần thiết.

Ông nhấn mạnh: “Điện thoại chỉ nên phục vụ những nhu cầu thiết yếu. Trường học không cực đoan cấm đoán mà sẽ định hướng, giúp các em chủ động sử dụng điện thoại hợp lý, an toàn.”

Theo ông Hiếu, chính vì vậy, việc tổ chức những giờ ra chơi với nhiều hoạt động ý nghĩa là giải pháp quan trọng để điện thoại không còn là “công cụ giải trí duy nhất” của học sinh. Đây cũng là bước đi nhằm xây dựng môi trường học đường thân thiện, khuyến khích tương tác trực tiếp và tăng cường gắn kết cộng đồng trong nhà trường.

Chủ trương “giờ ra chơi không điện thoại” không chỉ hướng tới việc giảm bớt sự lệ thuộc vào thiết bị điện tử mà còn phù hợp với xu hướng giáo dục nhân văn, chú trọng phát triển kỹ năng mềm và kỹ năng xã hội cho học sinh. Khi được tham gia nhiều hoạt động tập thể, học sinh không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất, mà còn học cách hợp tác, chia sẻ và xây dựng các mối quan hệ bạn bè bền chặt hơn.

Bình luận