Hàn Quốc: Đề xuất hạn chế dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ

Một đề xuất nhằm cấm dạy chương trình tiếng Anh chuyên sâu cho trẻ mới biết đi và giới hạn giờ học cho trẻ nhỏ đã được đệ trình lên Quốc hội Hàn Quốc vào ngày 23/7.

Dân biểu Kang Kyung-sook thuộc Đảng Tái thiết Hàn Quốc đã đề xuất một dự luật, trong đó đề xuất cấm dạy tiếng Anh tư thục cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi và giới hạn thời lượng học cho trẻ từ 3 tuổi trở lên là 40 phút mỗi ngày.

Những người vi phạm có thể phải đối mặt với các hình phạt như đình chỉ hoạt động kinh doanh hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.

Dự luật nêu rõ, mầm non là giai đoạn trẻ em học hỏi tự nhiên thông qua vui chơi và phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Giáo dục tư thục ở giai đoạn này không chỉ tiêu tốn chi phí, thời gian mà còn dấy lên lo ngại về khả năng vi phạm quyền trẻ em. Do đó, cần phải cải cách chính sách kịp thời.

hoc-tieng-anh-240725
Ảnh minh họa - Ảnh: Getty

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh ‘cuộc đua’ giành quyền vào các chương trình giáo dục ưu tú ngày càng gay gắt.

Theo tờ The Korea Herald, các học viện tiếng Anh tư thục tại Hàn Quốc, thường được gọi là trường mẫu giáo tiếng Anh, từ lâu đã đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn con em mình tiếp xúc sớm với tiếng Anh.

Trẻ em thường vào mẫu giáo tiếng Anh ở độ tuổi khoảng 4 hoặc 5, nhưng các nguồn tin trong ngành cho biết, hiện nay ngày càng nhiều phụ huynh cho con em mình (từ 3 tuổi) vào các khóa học dự bị để tăng cơ hội trúng tuyển.

Xu hướng này đặc biệt rõ rệt ở những khu vực như Gangnam của Seoul, nơi nổi tiếng với mật độ cao các trường tư thục.

Một trường mẫu giáo tiếng Anh nổi tiếng với ba chi nhánh tại Gangnam từng yêu cầu học sinh từ 3 tuổi trở lên phải tham gia kỳ thi tuyển sinh. Bài kiểm tra bao gồm các nhiệm vụ như xác định từ tiếng Anh đúng của các đồ vật trong hình và mô tả hình ảnh bằng câu tiếng Anh đầy đủ.

Theo một cuộc khảo sát chung do Đảng Tái thiết Hàn Quốc và tổ chức World Without Worries About Private Education thực hiện, xu hướng giáo dục tiếng Anh sớm đang lan rộng ra ngoài Gangnam.

Năm ngoái, các trường mẫu giáo tư thục tại năm thành phố trên khắp tỉnh Gyeonggi - Goyang, Anyang, Seongnam, Yongin và Hwaseong - đã cung cấp 376 lớp tiếng Anh cho trẻ mới biết đi, tăng 101 lớp so với 275 lớp của năm trước.

Thời lượng học trung bình hàng ngày tại các cơ sở này là 5 giờ 8 phút, dài hơn gần 2 giờ so với thời lượng 3 giờ 20 phút của học sinh lớp 1 và lớp 2 ở trường tiểu học vào năm 2024.

Một cuộc khảo sát riêng do tổ chức World Without Worries About Private Education thực hiện cũng cho thấy, 9 trong số 10 giáo viên mẫu giáo và nhà trẻ trên toàn quốc tỏ ra hoài nghi về việc dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ.

Trong số 1.733 người được hỏi, 87,7% cho biết, chương trình giảng dạy tiếng Anh do các tổ chức như trường mẫu giáo tiếng Anh cung cấp là "không cần thiết".

Khi được yêu cầu xác định vấn đề nghiêm trọng nhất liên quan đến việc học tiếng Anh sớm, 63,5% cho biết "người chăm sóc yêu cầu trẻ em phải đạt thành tích học tập mà không xem xét đến giai đoạn phát triển của trẻ".

Về các giải pháp tiềm năng, 65,6% ủng hộ "mở rộng giáo dục công", trong khi 62,7% kêu gọi "cải cách hệ thống giáo dục định hướng thi tuyển sinh".

Các đề xuất khác bao gồm "tăng cường hướng dẫn của phụ huynh về sự phát triển sớm (57,6%)" và "quản lý các học viện hướng đến đối tượng học viên trẻ (50,7%)".

Về độ tuổi bắt đầu học giáo dục tư thục phù hợp, 49% trả lời rằng, nên bắt đầu sau khi vào tiểu học, tiếp theo là 5 tuổi (30,5%) và 4 tuổi (11,9%).

Bình luận