Trung thu 2025 ở Trung Quốc: Giá bánh dễ chịu hơn, hết thời “ngáo giá”

Tại các trung tâm thương mại ở quận Phúc Điền (Thâm Quyến), nhiều người chọn mua bánh Trung thu thương hiệu lớn với giá “mềm” hơn hẳn những năm trước.

Ông Zhang, một cư dân địa phương, cho biết trước kia muốn mua hộp bánh ngon phải trả vài trăm tệ, nay chỉ hơn 100 tệ đã có sản phẩm đẹp để biếu. Bà Liu, khách hàng khác, nhận xét hộp bánh giờ gọn gàng, có thể tái sử dụng, thay vì to nặng, giá cao mà ít bánh như trước.

Sự thay đổi này đến từ chính sách siết chặt giá và tiêu chuẩn sản xuất. Năm 2022, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia cùng nhiều bộ ngành ra thông báo ngăn tình trạng đội giá, đến 2024 ban hành bộ tiêu chuẩn mới, cấm dùng nguyên liệu xa xỉ như yến sào, vi cá và quy định giá hộp bánh không quá 500 tệ. Nhờ vậy, mùa Trung thu 2025, phần lớn bánh trên thị trường dao động 70–220 tệ, dòng phổ thông còn thấp hơn.

l-cb20240906135625461009-17595-8710-7523-1759534628
Bánh Trung thu Trung Quốc phổ biến ở mức giá 70-200 tệ/hộp - Ảnh: Sina

Bao bì cũng đổi thay rõ rệt. Nếu trước kia hộp bánh được ví như món quà xa xỉ, nay xu hướng tối giản, tái sử dụng trở nên phổ biến, vừa tiết kiệm chi phí, vừa hạn chế lãng phí. Tại siêu thị ở Thâm Quyến, Quảng Châu, hộp bánh khoảng 100 tệ bán chạy nhất, nhiều chương trình khuyến mại như “mua 2 giảm 50%” thu hút người mua. Ngay cả khách Hong Kong cũng sang Thâm Quyến để mua vì giá rẻ và nhiều ưu đãi.

Thị trường trực tuyến cũng sôi động. Trên Taobao, JD, Douyin, các hộp bánh dưới 200 tệ chiếm doanh số cao, thương hiệu Guangzhou Restaurant bán ra hàng triệu hộp. Các hãng cao cấp tung ra phiên bản “mini” giá chỉ 50 tệ, bán tới hàng chục nghìn đơn, trong khi JD hợp tác với nhiều nhà sản xuất lâu đời để phát hành bộ sưu tập độc quyền, giúp lượng khách tăng gấp đôi.

photo-6-1759468634-8215-1759534628
Một cơ sở làm bánh Trung thu ở Trung Quốc - Ảnh: World Journal

Theo giới chuyên môn, giá bánh năm nay hợp lý hơn, nhu cầu biếu tặng bớt hào nhoáng, thay vào đó người tiêu dùng chú trọng sự tiện dụng và vừa túi tiền. Một số nhà bán buôn thậm chí lo ngại khi đơn đặt hàng lớn từ doanh nghiệp sụt giảm.

“Trung Quốc đã bước sang giai đoạn bánh Trung thu thực tế. Người tiêu dùng ưa chuộng sự hợp lý và tiện ích thay vì phô trương,” một chuyên gia nhận định.

Bình luận