Các chuyên gia hàng không cho rằng, điều này không đơn giản vì máy bay có cấu hình ghế ngồi rất khác nhau, các vụ tai nạn là duy nhất và sự sống sót thường phụ thuộc vào sự tương tác phức tạp của nhiều yếu tố.
Hành khách may mắn sống sót trong vụ rơi máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng Air India đi London - Ramesh Viswashkumar cho biết, ghế 11A của anh nằm gần lối thoát hiểm và anh đã cố gắng đi ra bằng cánh cửa này.

Ngồi cạnh cửa thoát hiểm có thể giúp bạn sống sót sau một vụ tai nạn nhưng không phải lúc nào cũng là 11A vì máy bay có thể có hàng chục cấu hình khác nhau.
Ron Bartsch, Chủ tịch AvLaw Aviation Consulting có trụ sở tại Sydney cho biết: "Trong trường hợp cụ thể này, vì hành khách ngồi cạnh lối thoát hiểm nên rõ ràng đây là chỗ ngồi an toàn nhất. Nhưng không phải lúc nào cũng là ghế 11A, chỉ là ghế 11A trên cấu hình của Boeing 787 thôi".
Một nghiên cứu của Popular Mechanics năm 2007 về các vụ tai nạn kể từ năm 1971 cho thấy, hành khách ở phía sau máy bay có tỷ lệ sống sót cao hơn. Một số chuyên gia cho rằng, phần cánh mang lại sự ổn định hơn.
Ngồi cạnh cửa thoát hiểm, như Viswashkumar, cho hành khách cơ hội trở thành một trong những người đầu tiên ra khỏi máy bay, dù một số cửa thoát hiểm không hoạt động sau khi máy bay rơi.
Vào tháng 1 năm ngoái, một tấm cửa thoát hiểm thiếu một số bu lông đã bị thổi bay khỏi một bên của chiếc Boeing 737 MAX giữa chuyến bay, tạo ra một lỗ hổng lớn và làm hỏng ghế bên cạnh. May mắn thay, không có ai ngồi ở đó vào thời điểm xảy ra sự cố và không có thương vong.
Ngồi gần lối đi có thể giúp hành khách thoát hiểm nhanh hơn nhưng lại làm tăng khả năng bị hành lý rơi ra khỏi ngăn để đồ và đập vào đầu - sự cố thường xảy ra nhiều hơn so với các vụ va chạm nghiêm trọng.
Các chuyên gia cho biết, việc chú ý đến hướng dẫn an toàn khi bắt đầu chuyến bay - thường bị coi là thông lệ - có thể là cách tốt nhất để tăng cơ hội sống sót của bạn.
Các hướng dẫn an toàn thường bao gồm các hướng dẫn quan trọng như cách thắt dây an toàn đúng cách, cách đeo đai an toàn đúng vị trí và lập kế hoạch cho lộ trình sơ tán.
Một mẹo phổ biến là đếm số hàng ghế từ ghế của bạn đến cửa thoát hiểm gần nhất - kiến thức quan trọng nếu khoang máy bay đầy khói và tầm nhìn hạn chế.
Ông Fox cho biết, bất chấp những thảm họa như vụ tai nạn của Air India, thiết kế máy bay đã có những cải tiến nhằm tăng khả năng hành khách thoát khỏi những vụ tai nạn máy bay hiếm gặp. Chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng trên sàn, hệ thống phát hiện cháy và bình chữa cháy, vật liệu cabin ít bắt lửa hơn và cải thiện khả năng tiếp cận lối thoát hiểm.