Nghiên cứu đầu tiên của OpenAI hé lộ cách người dùng sử dụng ChatGPT

Một nghiên cứu vừa được công bố lần đầu tiên đã hé lộ cách thức con người thực sự sử dụng ChatGPT – công cụ trí tuệ nhân tạo nổi tiếng của OpenAI.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, ChatGPT đã đạt hơn 700 triệu người dùng – tương đương “gần 10% dân số trưởng thành trên thế giới”, theo OpenAI. Tuy nhiên, cho đến nay, việc người dùng khai thác công cụ này ra sao phần lớn chỉ dừng lại ở các dẫn chứng mang tính giai thoại.

Nghiên cứu mới, do nhóm Nghiên cứu Kinh tế của OpenAI phối hợp cùng nhà kinh tế học David Deming thuộc Đại học Harvard, đã phân tích 1,5 triệu cuộc hội thoại với ChatGPT để theo dõi mức độ sử dụng của người tiêu dùng.

Kết quả cho thấy, các cuộc trò chuyện chủ yếu tập trung vào những công việc hằng ngày “tạo ra giá trị kinh tế thông qua cả mục đích sử dụng cá nhân và chuyên nghiệp”. 

chatgpt2

Ảnh: Getty Images.

OpenAI cho biết, người dùng ChatGPT phần lớn sử dụng để hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày. Ba phần tư các cuộc trò chuyện tập trung vào việc tìm kiếm thông tin, hướng dẫn thực tế và viết lách, với viết lách là công việc phổ biến nhất, trong khi lập trình và thể hiện bản thân vẫn là những hoạt động ngách.

Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên khai thác dữ liệu tin nhắn nội bộ của ChatGPT, trong đó OpenAI khẳng định đã áp dụng các kỹ thuật bảo mật để bảo vệ thông tin người dùng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng, phần lớn người dùng tìm đến ChatGPT cho những câu hỏi và nhiệm vụ không liên quan đến công việc, chỉ 30% sử dụng cho mục đích chuyên môn.

Báo cáo nghiên cứu cho biết, nhìn chung, ChatGPT đang tạo ra tác động rộng rãi đối với nền kinh tế toàn cầu. Việc sử dụng AI ngoài công việc đang tăng nhanh hơn cho thấy lợi ích phúc lợi từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh có thể rất đáng kể.

Ngoài ra, trong các trường hợp ứng dụng vào công việc, người dùng hiện chủ yếu tận dụng ChatGPT như một cố vấn hoặc trợ lý nghiên cứu, chứ không chỉ là một công cụ thực hiện trực tiếp các nhiệm vụ.

Một phát hiện bất ngờ từ nghiên cứu là nam giới và nữ giới sử dụng ChatGPT với mục đích khác nhau. Người dùng có tên mang tính nữ tính thường dùng AI cho các hướng dẫn thực tế và hỗ trợ viết lách, trong khi người dùng có tên mang tính nam tính lại thiên về hỗ trợ kỹ thuật và đa phương tiện.

Mặc dù đã tăng trưởng vượt bậc kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.

Chatbot AI Gemini của Google gần đây đã vượt qua ChatGPT để trở thành ứng dụng iPhone phổ biến nhất tại Anh và Mỹ. Gã khổng lồ công nghệ này cho biết, sự bùng nổ người dùng mới xuất phát từ thành công của mô hình hình ảnh mới – Nano Banana – đã khắc phục được nhiều hạn chế của các công cụ như DALL-E của OpenAI.

Bình luận