Lừa đảo deepfake chính trị bùng nổ trên Meta

Những kẻ lừa đảo đang sử dụng video deepfake của các chính trị gia Mỹ - bao gồm cả Tổng thống Donald Trump - để quảng bá các gói trợ cấp, kích thích kinh tế giả mạo.

Dự án Minh bạch Công nghệ (TTP) phi lợi nhuận đã xác định được 63 nhà quảng cáo lừa đảo - đã chi tổng cộng 49 triệu đô la để quảng cáo trên các nền tảng của Meta.

Mục tiêu chính của các đối tượng này là người cao tuổi, lôi kéo họ bằng các quảng cáo hứa hẹn séc kích thích kinh tế giả, thẻ chi tiêu chính phủ và thanh toán chăm sóc sức khỏe. Những quảng cáo này đã tiếp cận được hàng chục nghìn người dùng.

lua-dao-021025
Những kẻ lừa đảo đang sử dụng video deepfake của các chính trị gia Mỹ - bao gồm cả Tổng thống Donald Trump - để quảng bá các gói trợ cấp, kích thích kinh tế giả mạo.

Báo cáo của TTP nêu rõ: "Những phát hiện cho thấy, những kẻ lừa đảo đang lợi dụng những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), sự nhầm lẫn của công chúng về tình trạng của các chương trình an sinh xã hội và việc kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo của Meta để nhắm vào các nạn nhân mới".

TTP cáo buộc, Meta dù tuyên bố đầu tư vào việc ngăn chặn lừa đảo những vẫn đang cho phép hoạt động này diễn ra.

Một ví dụ điển hình được TTP trích dẫn là một nhà quảng cáo có tên "Trung tâm Hỗ trợ Tài chính". Họ đã chạy một quảng cáo trên Meta vào tháng 4 và tháng 5 với video deepfake của Tổng thống Trump, trong đó ông hứa hẹn sai sự thật về việc cấp séc kích thích cho người Mỹ.

Video này sử dụng hình ảnh từ bài phát biểu của Trump tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, nhưng TTP đã xác định rằng những lời lẽ trong quảng cáo không khớp với bản ghi chính thức của sự kiện.

Quảng cáo hướng người dùng đến một trang web để nhận "Séc 5.000 đô la MIỄN PHÍ từ ông Trump," dường như nhắm mục tiêu cụ thể vào đàn ông và phụ nữ trên 65 tuổi tại hơn 20 tiểu bang của Mỹ.

TTP cho biết, tất cả 63 nhà quảng cáo lừa đảo này, chịu trách nhiệm cho hơn 150.600 quảng cáo chính trị, đã bị Meta xóa quảng cáo trong vòng 12 tháng qua vì vi phạm chính sách. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là gần một nửa trong số đó vẫn tiếp tục chạy quảng cáo tính đến ngày 30/9.

Trong khi Meta yêu cầu các nhà quảng cáo chính trị phải trải qua quy trình cấp phép nghiêm ngặt (bao gồm nộp giấy tờ tùy thân và địa chỉ Mỹ), việc lừa đảo vẫn lan tràn.

Những phát hiện mới nhất này càng củng cố mối lo ngại về sự bùng nổ của lừa đảo trực tuyến.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) vào tháng 8 đã báo cáo số lượng khiếu nại tăng gấp bốn lần kể từ năm 2020 từ những người lớn tuổi bị lừa mất 10.000 USD trở lên - đôi khi là toàn bộ tiền tiết kiệm cả đời - do những kẻ lừa đảo mạo danh các cơ quan chính phủ hoặc doanh nghiệp đáng tin cậy.

Bình luận