AI giúp bác sĩ tăng gần 25% thời gian dành cho bệnh nhân

Một thử nghiệm mới cho thấy, việc áp dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp nhân viên y tế tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) tăng gần 25% thời gian trực tiếp dành cho bệnh nhân.

Công nghệ này, mang tên Tortus, có thể tự động ghi âm giọng nói, phiên dịch lại toàn bộ quá trình tư vấn và tạo bản tóm tắt để các y bác sĩ xem xét.

Tortus ứng dụng công nghệ giọng nói môi trường – sự kết hợp giữa nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo (AI) – nhằm thu thập các thông tin y tế cần thiết từ cuộc trao đổi, đồng thời loại bỏ tạp âm và những phần trò chuyện không liên quan.

Theo các Bộ trưởng Anh, việc sử dụng AI theo cách này không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn tăng cường “sự kết nối con người” của NHS.

Thử nghiệm do Bệnh viện Nhi Great Ormond Street (GOSH) dẫn đầu, được triển khai tại 9 cơ sở NHS ở London, với gần 17.000 lượt tương tác với bệnh nhân từ các địa điểm như bệnh viện, phòng khám đa khoa, dịch vụ sức khỏe tâm thần và xe cứu thương.

GOSH

Thử nghiệm do Bệnh viện Nhi Great Ormond Street dẫn đầu, được triển khai tại 9 cơ sở NHS ở London. - Ảnh: Independent.

Nghiên cứu cho thấy, nền tảng này giúp tăng 23,5% thời gian tương tác trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân trong các buổi khám, đồng thời rút ngắn 8,2% thời lượng của mỗi buổi hẹn.

Bộ trưởng Y tế Stephen Kinnock khẳng định, sự đổi mới này chính là điều cần thiết để xây dựng một NHS hiện đại, góp phần giải quyết tình trạng tồn đọng tại bệnh viện. Việc cắt giảm gánh nặng hành chính sẽ giúp bác sĩ có thêm thời gian dành cho bệnh nhân, qua đó không chỉ nâng cao hiệu quả mà còn tăng cường sự gắn kết nhân văn trong chăm sóc y tế.

Bệnh viện GOSH cho biết sẽ bắt đầu triển khai công nghệ ghi chép bằng AI trong toàn bộ dịch vụ khám ngoại trú từ mùa thu năm nay.

Bác sĩ Shankar Sridharan, Giám đốc Thông tin lâm sàng tại GOSH, cho rằng, thử nghiệm này có ý nghĩa đặc biệt, chứng minh rằng NHS hoàn toàn có khả năng tiên phong trong việc ứng dụng AI an toàn.

Ông nhấn mạnh, việc đổi mới không thể tách rời, và chính nhờ sự hợp tác thử nghiệm trên diện rộng tại London, từ bệnh viện đến xe cấp cứu, nhóm nghiên cứu đã cho thấy tính hiệu quả ở quy mô lớn, mang lại lợi ích thiết thực cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

Tại các khoa cấp cứu, Tortus còn giúp tăng 13,4% số lượng bệnh nhân được khám trong mỗi ca trực và rút ngắn một nửa thời gian hoàn tất hồ sơ ban đầu cho mỗi bệnh nhân.

Bác sĩ Ahmed Mahdi, chuyên gia y học cấp cứu tại Bệnh viện Đại học St George’s, nơi thử nghiệm Tortus tai khoa Cấp cứu, nhận định, trong một môi trường áp lực cao và nhịp độ khẩn trương, công nghệ này giúp giảm bớt giấy tờ hành chính, nâng cao hiệu quả và giúp các bác sĩ tập trung hơn cho bệnh nhân.

Mô hình kinh tế do York Health Economics Consortium xây dựng trong khuôn khổ thử nghiệm dự báo rằng, nếu được triển khai toàn quốc, Tortus có thể giúp NHS thực hiện thêm 9.259 ca khám cấp cứu mỗi ngày, tiết kiệm 237 triệu USD chi phí hành chính và tạo thêm 886 triệu USD năng lực tiếp nhận bệnh nhân mỗi năm.

Bình luận