Tại trụ sở tòa thị chính của thành phố Ichinoseki, khi người dân trao đổi với thiết bị, một nhân vật nữ AI sẽ xuất hiện trên màn hình và trò chuyện lại, hướng dẫn họ tới đúng các bộ phận cần thiết hoặc hỗ trợ việc điền biểu mẫu.
Khi người dân quét giấy phép lái xe hoặc thẻ định danh cá nhân My Number, hệ thống sẽ tự động nhập thông tin cá nhân như họ tên và địa chỉ của người nộp đơn vào mẫu đơn, giúp tiết kiệm thời gian điền thủ công.

“Nhân viên AI” hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. - Ảnh: Kyodo.
Giới chức Ichinoseki cho biết, do nhân viên hành chính thường xuyên bị quá tải và khó có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân đến làm thủ tục, chính quyền thành phố đã quyết định sử dụng hệ thống của công ty EasyDialog G.K., một công ty có trụ sở tại Yokohama chuyên phát triển chatbot AI.
Thành phố Ichinoseki đặt mục tiêu trong tương lai sẽ thay thế toàn bộ quầy giao dịch trực tiếp bằng các thiết bị AI này. Tuy nhiên, việc phục vụ người cao tuổi chưa quen với công nghệ số vẫn là thách thức lớn.
Ông Masaharu Sugawara, người phụ trách số hóa công tác hành chính của thành phố Ichinoseki, chia sẻ rằng: “Cũng giống như hệ thống tự thanh toán đã trở nên phổ biến trong đời sống, chúng tôi sẽ từng bước giúp người dân làm quen với quầy dịch vụ AI và thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi".
Theo công ty EasyDialog, thiết bị tích hợp AI này đã được kết nối với cơ sở dữ liệu của thành phố Ichinoseki, bao gồm hơn 7.000 trang web, nhằm đảm bảo đưa ra phản hồi chính xác cho các yêu cầu của người dân.
Đơn vị phát triển cũng khẳng định đây là “một hệ thống tích hợp toàn diện”, không chỉ cung cấp thông tin mà còn thực hiện các thao tác thực tế, từ nhận diện khuôn mặt, quét giấy tờ định danh cho đến xử lý biểu mẫu tự động.