Khách cố ý xả nước gây ngập khách sạn phải bồi thường gần 30.000 nhân dân tệ

Một phụ nữ ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) phải bồi thường gần 30.000 nhân dân tệ cho khách sạn, sau khi cố ý làm ngập phòng vì không được chấp nhận yêu cầu hủy đặt phòng.

Số tiền này gấp gần 300 lần giá phòng ban đầu mà cô đã trả.

Theo thông tin từ khách sạn, ngày 28/10/2025, người phụ nữ đặt một phòng qua nền tảng trực tuyến với giá 108 nhân dân tệ (khoảng 370.000 đồng) và nhận phòng vào đêm khuya. Chỉ nửa giờ sau, cô liên hệ nền tảng đặt phòng yêu cầu hủy và hoàn tiền trọn vẹn với lý do "thay đổi kế hoạch".

xa nuoc_voh
Người phụ nữ đã làm ngập phòng bằng cách bật vòi bồn rửa mặt và vòi sen. - Ảnh: Douyin

Chính sách khách sạn quy định không chấp nhận hủy khi khách đã nhận phòng. Quản lý khách sạn họ Xiong kể lại, người phụ nữ phản ứng gay gắt khi nghe giải thích. Cô cho rằng phòng có chất lượng không tốt, khả năng cách âm kém và liên tục yêu cầu phải hoàn tiền.

Khách sạn đề xuất giải pháp chuyển cô sang phòng chất lượng cao hơn mà không thu thêm phí. Tuy vậy, người phụ nữ vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại lên nền tảng đặt phòng. Cô còn gọi đến đường dây nóng chính quyền địa phương để phản ánh.

Trong lúc tranh cãi chưa có kết quả, người phụ nữ tiến hành hành vi phá hoại. Cô bật vòi nước ở bồn rửa mặt và cả vòi sen phòng tắm rồi rời khỏi phòng. Chăn ga, gối đệm bị cô kéo vào khu vực tắm, đổ sữa tắm lên và để nước chảy liên tục.

Nước tràn ra sàn phòng, sau đó bắt đầu rò xuống khu vực sảnh khách sạn ở tầng dưới. Nhân viên trực phát hiện tình trạng bất thường khi thấy nước nhỏ từ trần xuống khu vực lễ tân và vội lên kiểm tra.

xa nuoc 2_voh
Nước tràn từ bồn rửa mặt phòng tắm cuối cùng đã rò rỉ xuống sảnh khách sạn. - Ảnh: Douyin

Quản lý khách sạn cho biết vòi nước chảy từ khoảng 2 giờ sáng cho đến khi nhân viên phát hiện vào sáng sớm, khiến căn phòng bị ngập hoàn toàn. Tường và sàn bị hư hại, nhiều thiết bị nội thất phải thay mới.

Hình ảnh do khách sạn cung cấp cho thấy nước từ phòng trên chảy thành dòng xuống trần sảnh. Một số vật dụng như nệm và chăn gối bị ướt đẫm, nằm ngổn ngang trên nền phòng tắm. Sự việc được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội Douyin.

Khách sạn lập tức báo cảnh sát và yêu cầu người phụ nữ phải chịu trách nhiệm. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, người phụ nữ thừa nhận hành vi. Chi phí thiệt hại được ước tính khoảng 20.000 nhân dân tệ (khoảng 68 triệu đồng). Sau khi tính phần bồi hoàn thiệt hại tài sản cùng chi phí phát sinh, hai bên thống nhất mức bồi thường gần 30.000 nhân dân tệ (khoảng 102 triệu đồng).

Theo quy định pháp luật tại Trung Quốc, hành vi cố ý làm hỏng tài sản của tổ chức hoặc cá nhân, gây thiệt hại với giá trị từ 5.000 nhân dân tệ trở lên, có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp này được giải quyết theo hướng bồi thường dân sự vì người gây thiệt hại đã hợp tác và cam kết trả toàn bộ chi phí.

Sự việc nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ sự bất bình trước hành động thiếu kiềm chế của vị khách:

"Cô ấy chỉ muốn tiết kiệm 108 tệ và cuối cùng mất gần 30.000 tệ."

"Không kiểm soát được cảm xúc có thể dẫn đến cái giá rất đắt."

"Cơ sở kinh doanh làm đúng quy định, còn khách thì lại xử lý theo cảm tính."

Một số bình luận nhấn mạnh quy tắc cơ bản khi sử dụng dịch vụ: nếu không hài lòng, khách có thể khiếu nại hoặc tìm các bước xử lý phù hợp thay vì gây thiệt hại cho người khác.

Bình luận