Tại Hội thảo quốc tế về nhiên liệu sinh học tại Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới – Những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững cho Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định chuyển đổi năng lượng xanh, sạch là xu thế tất yếu toàn cầu, và Việt Nam đã chọn xăng sinh học E10 làm giải pháp chiến lược.
Theo ông Diên, Bộ Công Thương đề xuất từ ngày 1-1-2026, xăng E10 sẽ thay thế hoàn toàn RON 95 để lưu thông trên cả nước. Đây được coi là bước ngoặt trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao giá trị nông nghiệp, thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng xanh và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Đến nay, xăng E10 đã được cung cấp thí điểm tại Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và bước đầu ghi nhận sự quan tâm tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Diên cũng thẳng thắn nhìn nhận: để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam cần vượt qua ba thách thức lớn – công nghệ, chính sách và thị trường.
Hiện năng lực sản xuất trong nước mới đáp ứng khoảng 40% nhu cầu ethanol cho pha chế E10. Vì vậy, điều kiện tiên quyết là mở rộng vùng nguyên liệu, tăng công suất nhà máy ethanol và xây dựng chính sách đủ mạnh để khuyến khích sản xuất, nhập khẩu, cũng như dự trữ nhiên liệu sinh học. Đồng thời, phải đánh giá đúng khả năng sẵn sàng của doanh nghiệp trong khâu lưu trữ, phối trộn, pha chế, vận chuyển và phân phối.
Lộ trình đặt ra là khả thi: từ đầu năm 2026, xăng E10 sẽ là sản phẩm duy nhất thay thế xăng khoáng. Sau đó, khi điều kiện cho phép, Việt Nam sẽ tiến tới các tỷ lệ cao hơn, hướng tới loại bỏ hoàn toàn xăng khoáng. Các doanh nghiệp đầu mối như Petrolimex, PVOIL, Saigon Petro đều khẳng định đã chuẩn bị hạ tầng phối trộn và phân phối để đảm bảo cung ứng E10 đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh: “Việc chuyển sang sử dụng xăng E10 từ ngày 1-1-2026 sẽ là một bước quan trọng trong lộ trình phát triển nhiên liệu sinh học của Việt Nam”. Theo ông, thành công của lộ trình này đòi hỏi sự đồng hành của Nhà nước, doanh nghiệp, giới khoa học và toàn xã hội, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của người dân để cùng hướng tới một tương lai xanh.
Thông điệp từ hội thảo cho thấy quyết tâm rõ rệt: Việt Nam không chỉ thay thế một loại nhiên liệu, mà đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng kinh tế xanh, phát triển bền vững. Khi E10 trở thành xăng duy nhất từ năm 2026, người dân không chỉ tiếp cận một loại nhiên liệu thân thiện môi trường, mà còn góp phần hiện thực hóa cam kết quốc gia về giảm phát thải và bảo vệ khí hậu.