Từ 2026, cả nước sẽ sử dụng xăng E10, dự kiến tiến tới E15 vào năm 2031

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.

Đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh, giảm dần nhiên liệu hóa thạch.

e10_voh
Ảnh minh họa: TNO

Lộ trình áp dụng

Theo dự thảo, kể từ ngày 1/1/2026, cả nước sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 và xăng nền (như RON 92, RON 95 hoặc các loại xăng nền phù hợp với quy định hiện hành).

Đến ngày 1/1/2031, Việt Nam sẽ chuyển sang sử dụng xăng sinh học E15 hoặc tỷ lệ cao hơn, tùy thuộc vào kết quả triển khai giai đoạn E10, tình hình kinh tế - xã hội và sự phát triển công nghệ động cơ tại thời điểm đó.

Trên thực tế, lộ trình dùng nhiên liệu sinh học đã được Chính phủ ban hành từ nhiều năm trước. Xăng E10 cũng từng được bán thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM từ tháng 8, song mức độ phổ biến còn hạn chế.

Doanh nghiệp và hiệp hội kiến nghị

Tại hội thảo góp ý cho dự thảo thông tư diễn ra ngày 18/8, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho rằng để triển khai hiệu quả, cần cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân về tính năng, lợi ích và sự tương thích của nhiên liệu sinh học với các loại phương tiện.

Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành lộ trình cụ thể, giúp các địa phương và doanh nghiệp chủ động chuẩn bị. Hiệp hội cũng kiến nghị rà soát và điều chỉnh các quy chuẩn kỹ thuật liên quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình áp dụng.

Nguồn cung ethanol: còn thiếu hụt lớn

Ethanol là nguyên liệu chính để pha chế xăng sinh học. Theo Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), cả nước hiện có 6 nhà máy sản xuất cồn, nhưng chỉ có 2 nhà máy tại Đồng Nai và Quảng Nam đang hoạt động, với sản lượng khoảng 100.000 m³ mỗi năm.

Nếu cả 6 nhà máy cùng vận hành, tổng công suất có thể đạt 500.000 m³. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khi áp dụng rộng rãi xăng sinh học, lượng ethanol cần thiết ước tính khoảng 1 - 1,5 triệu m³. Phần thiếu hụt sẽ được nhập khẩu, trong đó nguồn cung dồi dào đến từ Mỹ, Argentina và một số thị trường khác.

Các chuyên gia cho rằng, thành công của lộ trình này không chỉ phụ thuộc vào nguồn cung ethanol mà còn ở mức độ chấp nhận của người tiêu dùng. Việc tăng cường truyền thông, minh bạch thông tin về lợi ích kinh tế, khả năng vận hành, cũng như yếu tố bảo vệ môi trường sẽ giúp người dân an tâm hơn khi sử dụng xăng sinh học.

Việt Nam đang trong tiến trình chuyển đổi xanh, việc áp dụng E10 từ năm 2026 và tiến tới E15 từ 2031 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường và thúc đẩy ngành năng lượng phát triển bền vững.

Bình luận